ENG KU NEWS

วันพฤหัสที่ 01 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ หารือความร่วมมือด้านวิชาการ วิจัย ร่วมกับ NCAC มองโกเลียคณบดีและผู้บริหารคณะ รับมอบทุนสนับสนุนจัดซื้อครุภัณฑ์สำหรับอาคารหัวลำโพง จากนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์ รุ่น E37คณะจัดเสวนาวิชาการ i-Forum เรื่อง SMR นิวเคลียร์ขนาดเล็ก ดีจริงหรือ?คณะฯ จัด PQI 2025 : Workshop & Coaching & Training ในโครงการพัฒนาคุณภาพและผลิตภาพภายในองค์กร (Productivity Quality Improvement: PQI)คณะวิศวฯ จัดโครงการ พัฒนาศักยภาพการวิจัยของอาจารย์รุ่นใหม่ ประจำปี 2568ขอแสดงความยินดีกับนิสิตภาควิชาวิศวกรรมเคมี พร้อมนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์ ได้รับรางวัล STAR OF CAMP ในงาน Start Up Thailand Leage 2025คณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน ครบรอบ 22ปีคณะวิศวฯ นำถังหมักเศษอาหารแบบเติมอากาศ ร่วมแสดงและสาธิตการใช้งาน ในโครงการไม่เทรวมคณะวิศวฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ i-Connect เชื่อมโยงโลกด้วย AI และทักษะภาษาอังกฤษนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้รับรางวัลในโครงการสหกิจศึกษา ประจำปีการศึกษา 2568

วิศวฯ ม.เกษตรสร้างต้นแบบรถ Mini EV พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของไทย

วิศวฯ ม.เกษตรสร้างต้นแบบรถ Mini EV พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของไทย

                คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประสบความสำเร็จกับการพัฒนารถยนต์มินิ อีวี หรือ Mini Electric Vehicle (Mini EV) ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของประเทศไทย ใช้งานได้จริง ประหยัดค่าใช้จ่าย รองรับสถานการณ์น้ำมันทีจะมีปริมาณลดลงและหมดไปในอนาคต

                รศ.มนตรี ค้ำชู รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและกิจการพิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ดัดแปลงรถยนต์มินิโรเวอร์ (Mini Rover) เป็นรถมินิ อีวี พลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า “จากการที่คณะวิศวฯ ได้ให้ความสำคัญกับการร่วมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนและการหาพลังงานทางเลือกใหม่ทดแทนน้ำมัน รวมถึงการเป็น Green Campus ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น   ทำให้คณะวิศวฯ คิดค้นและพัฒนายานยนต์ประหยัดน้ำมันในรูปแบบต่างๆ   และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา   คณะวิศวฯ ได้มีโอกาสต้อนรับ Mr.Louis Palmer นักวิจัยชาวสวิสเซอร์แลนด์ ผู้พัฒนารถพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Taxi) พร้อมทีมงานที่เดินทางมายังประเทศไทย ได้จุดประกายให้คณะวิศวฯ ต้องการสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้น”

สำหรับรถ มินิ อีวี คันดังกล่าว นับเป็นรถนำร่องของคณะวิศวฯ ที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อร่วมฉลองในวาระที่คณะวิศวฯ ครบรอบ 70 ปีแห่งการก่อตั้ง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2551 ที่ผ่านมา    โดยการออกแบบรถคันนี้ ใช้เวลา 1 เดือนในการวางแผน และอีก 2 เดือนสำหรับการดัดแปลงและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถ ซึ่งเป็นแผ่นสำหรับรองรับพลังงานแสงอาทิตย์ โดยนำพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับจากแผงโซลาร์เซลล์มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บสะสมไว้ที่แบตเตอรี่หน้ารถและท้ายรถ     และนำมาขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 1,500 วัตต์   2 แรงม้า สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้   2 ทาง   คือ การใช้แผงโซลาร์เซลล์รับพลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้เวลา 6-8 ชั่วโมง และชาร์จไฟได้ด้วยการเสียบรับไฟจากปลั๊กไฟฟ้าทั่วไป ใช้เวลาในการชาร์จ 4-6 ชั่วโมง

หากขับด้วยความเร็ว 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   จะขับไปได้ในระยะทาง 80-100 กิโลเมตร และใช้พลังงานในการขับเคลื่อนโดยประมาณ 4-6 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 4- 6 เท่าของการใช้พลังงานน้ำมัน

ล่าสุด รศ.มนตรีฯ ยังได้ทำการคิดพัฒนารถยนต์มินิ อีวี ให้มีความสามารถมากขึ้น โดยออกแบบแผงโซลาร์เซลล์ให้สามารถกางออกเมื่อต้องการรับแสงอาทิตย์และพับเก็บหรือเลื่อนซ้อนกันเมื่อไม่ใช้งาน และยังเพิ่มขนาดพื้นที่ในการรับแสงอาทิตย์ให้มากขึ้น นอกจากนั้นยังจะมีการออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ให้แผงโซลาร์เซลล์สามารถปรับมุม เปลี่ยนทิศทางหันตามดวงอาทิตย์เพื่อรับแสงอาทิตย์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งคณะวิศวฯ มีการวางแผนจะนำรถที่ออกแบบพิเศษโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เข้าร่วมแสดงในงานยานยนต์ Advanced Car Exhibition ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในปลายปี 2552 ที่จะถึงนี้ด้วย

“ในอนาคต   คณะวิศวกรรมศาสตร์   มีแผนสร้างธนาคารโซลาร์ (Solar Bank ) บนชั้นดาดฟ้าอาคารชูชาติ กำภู เพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์และเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า   แต่อย่างไรก็ตาม รถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์ ยังมีการใช้แผงโซล่าร์เซลล์และแบตเตอรี่ที่มีราคาสูง     หากมีการคิดค้นพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวให้มีราคาที่ถูกลง รถพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับประชาชนคนไทยอย่างแน่นอน” รศ.มนตรีฯ กล่าวทิ้งท้าย….

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่