ENG KU NEWS

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
คณะวิศวฯ จัดการประกวดผลงานบุคลากรสายสนับสนุน โครงการ PQI ครั้งที่ 13 Final Competitionคณะวิศวฯ รับมอบเงินสนับสนุน พร้อมสีทาอาคาร-กระเบื้อง จาก บ.ฤทธา จำกัด สนับสนุนการจัดกิจกรรมโครงการวิศวะดงตาลอาสาฯอาจารย์-นิสิต ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า เข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพระนครเหนือคณะวิศวฯ จับมือ แกรนด์ไลน์ อินโนเวชั่น ร่วมมือทางวิชาการ-มอบทุนการศึกษานิสิตและทุนพัฒนาบุคลากรผู้บริหารคณะ-ผู้บริหารสมาคมนิสิตเก่าวิศวฯ มก. ร่วมกิจกรรม KAMP5: Mentor Orientation & Selection Day          คณะวิศวฯ ร่วมกับ บริษัท CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd. สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดงานฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน และการสัมมนาพัฒนานวัตกรรมรถไฟความเร็วสูงไทย–จีนคณะวิศวฯ ร่วมงาน วันคล้ายวันสถาปนาบัณฑิตวิทยาลัย มก. ครบรอบปีที่ 59คณะวิศวฯ – คณะสังคมศาสตร์ คณะเทคนิคการสัตวแพทย์ มก. ร่วมจัด Workshop ครั้งที่ 2 KU Innovation Contest ครั้งที่ 5คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมงานนนทรีสีทองคณะวิศวฯ จัดงาน ดงตาลผูกพัน สายสัมพันธ์วันเกษียณ ประจำปี 2568

วิศวฯ ม.เกษตรสร้างต้นแบบรถ Mini EV พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของไทย

วิศวฯ ม.เกษตรสร้างต้นแบบรถ Mini EV พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของไทย

                คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประสบความสำเร็จกับการพัฒนารถยนต์มินิ อีวี หรือ Mini Electric Vehicle (Mini EV) ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของประเทศไทย ใช้งานได้จริง ประหยัดค่าใช้จ่าย รองรับสถานการณ์น้ำมันทีจะมีปริมาณลดลงและหมดไปในอนาคต

                รศ.มนตรี ค้ำชู รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและกิจการพิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ดัดแปลงรถยนต์มินิโรเวอร์ (Mini Rover) เป็นรถมินิ อีวี พลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า “จากการที่คณะวิศวฯ ได้ให้ความสำคัญกับการร่วมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนและการหาพลังงานทางเลือกใหม่ทดแทนน้ำมัน รวมถึงการเป็น Green Campus ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น   ทำให้คณะวิศวฯ คิดค้นและพัฒนายานยนต์ประหยัดน้ำมันในรูปแบบต่างๆ   และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา   คณะวิศวฯ ได้มีโอกาสต้อนรับ Mr.Louis Palmer นักวิจัยชาวสวิสเซอร์แลนด์ ผู้พัฒนารถพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Taxi) พร้อมทีมงานที่เดินทางมายังประเทศไทย ได้จุดประกายให้คณะวิศวฯ ต้องการสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้น”

สำหรับรถ มินิ อีวี คันดังกล่าว นับเป็นรถนำร่องของคณะวิศวฯ ที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อร่วมฉลองในวาระที่คณะวิศวฯ ครบรอบ 70 ปีแห่งการก่อตั้ง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2551 ที่ผ่านมา    โดยการออกแบบรถคันนี้ ใช้เวลา 1 เดือนในการวางแผน และอีก 2 เดือนสำหรับการดัดแปลงและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถ ซึ่งเป็นแผ่นสำหรับรองรับพลังงานแสงอาทิตย์ โดยนำพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับจากแผงโซลาร์เซลล์มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บสะสมไว้ที่แบตเตอรี่หน้ารถและท้ายรถ     และนำมาขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 1,500 วัตต์   2 แรงม้า สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้   2 ทาง   คือ การใช้แผงโซลาร์เซลล์รับพลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้เวลา 6-8 ชั่วโมง และชาร์จไฟได้ด้วยการเสียบรับไฟจากปลั๊กไฟฟ้าทั่วไป ใช้เวลาในการชาร์จ 4-6 ชั่วโมง

หากขับด้วยความเร็ว 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   จะขับไปได้ในระยะทาง 80-100 กิโลเมตร และใช้พลังงานในการขับเคลื่อนโดยประมาณ 4-6 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 4- 6 เท่าของการใช้พลังงานน้ำมัน

ล่าสุด รศ.มนตรีฯ ยังได้ทำการคิดพัฒนารถยนต์มินิ อีวี ให้มีความสามารถมากขึ้น โดยออกแบบแผงโซลาร์เซลล์ให้สามารถกางออกเมื่อต้องการรับแสงอาทิตย์และพับเก็บหรือเลื่อนซ้อนกันเมื่อไม่ใช้งาน และยังเพิ่มขนาดพื้นที่ในการรับแสงอาทิตย์ให้มากขึ้น นอกจากนั้นยังจะมีการออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ให้แผงโซลาร์เซลล์สามารถปรับมุม เปลี่ยนทิศทางหันตามดวงอาทิตย์เพื่อรับแสงอาทิตย์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งคณะวิศวฯ มีการวางแผนจะนำรถที่ออกแบบพิเศษโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เข้าร่วมแสดงในงานยานยนต์ Advanced Car Exhibition ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในปลายปี 2552 ที่จะถึงนี้ด้วย

“ในอนาคต   คณะวิศวกรรมศาสตร์   มีแผนสร้างธนาคารโซลาร์ (Solar Bank ) บนชั้นดาดฟ้าอาคารชูชาติ กำภู เพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์และเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า   แต่อย่างไรก็ตาม รถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์ ยังมีการใช้แผงโซล่าร์เซลล์และแบตเตอรี่ที่มีราคาสูง     หากมีการคิดค้นพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวให้มีราคาที่ถูกลง รถพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับประชาชนคนไทยอย่างแน่นอน” รศ.มนตรีฯ กล่าวทิ้งท้าย….

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่