ENG KU NEWS

วันพฤหัสที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

ศูนย์คลัสเตอร์วิศวฯ ร่วมมือ ม.มาลายา จัดตั้งระบบกริด

ผศ.ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ หัวหน้าศูนย์วิจัยคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีคลัสเตอร์และกริด ได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยมาลายา ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศมาเลเซีย  ให้ไปบรรยายและร่วมแบ่งปันความรู้ด้านเทคโนโลยีระบบกริดและคลัสเตอร์  โดยทางศูนย์ฯ ได้ใช้งานซอฟท์แวร์ NPACI Rocks Cluster เป็นซอฟท์แวร์พื้นฐานหลักในการจัดตั้งระบบคลัสเตอร์และระบบพื้นฐานสำหรับระบบกริดและใช้งานซอฟท์แวร์ Globus เป็นซอฟท์แวร์ตัวกลางพื้นฐานสำหรับระบบกริดทั้งหมด

นอกจากนี้     ศูนย์ฯ ได้ร่วมจัดตั้งระบบกริดสำหรับการวิจัยภายใน ม.มาลายา ซึ่งมีชื่อว่า (Geranium Grid)   โดยการเชื่อมระบบคลัสเตอร์จำนวน 2 คลัสเตอร์และเซอร์เวอร์ 1 เซอร์เวอร์     เพื่อสร้างระบบทดสอบสำหรับการวิจัยทางด้านระบบกริดภายในมหาวิทยาลัย     อีกทั้งระบบกริดดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับ MyREN (Malaysia Research & Education Network) ซึ่งเป็นระบบเครือข่ายเพื่อการวิจัยในอนาคตของมาเลเซียอีกด้วย

ทั้งนี้ เทคโนโลยีกริดคอมพิวติ้ง กำลังเป็นเทคโนโลยีที่เชื่อกันว่าจะเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศมาเลเซียภายใต้แผนพัฒนาประเทศ ฉบับที่ 9 คู่กับเทคโนโลยีด้านอื่นๆ เช่น IPv6  RFID  และศูนย์วิจัยคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ คณะวิศวฯ เป็นสถาบันหนึ่งที่มีผลงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีกริดและคลัสเตอร์เป็นที่รู้จักและยอมรับกันอย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและในกลุ่มนักวิจัยด้านนี้ทั่วโลก

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่