ENG KU NEWS

วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชยผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวันคณะวิศวฯ สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภูนิสิตภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ ได้รับคัดเลือกป็นนิสิตสหกิจศึกษาดีเด่น ประจำปี 2567  ระดับดีมากบุคลากรสายสนับสนุนได้รับอนุมัติดำรงตำแหน่งชำนาญการบุคลากรสายสนับสนุนภาควิชาวิศวกรรมเคมี ด้รับรางวัลอันดับที่ 3 พลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนร่วมยินดี คณะวิศวฯ มก. วิทยาเขตกำแพงแสน ครบรอบ 21 ปีนิสิตภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ได้รับรางวัล First Prize จากการแข่งขัน “ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์”ระดับโลกคณะวิศวฯ ร่วมมือ บ.โกลบอล เอ็นไวรอนเมนทอล เทคโนโลยี จำกัด พัฒนาเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมนิสิตคณะวิศวฯ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 – Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า ถนนสีขาว

ผลงานคณะวิศวฯ ได้รับรางวัลนวัตกรรม New Normal

ผลงานคณะวิศวฯ ได้รับรางวัลนวัตกรรม New Normal

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับรางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นตอบรับ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และการปรับตัวอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤติ Covid-19  จาก ศาสตราจารย์ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ในพิธีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ณ โรงแรมรอเนสซองซ์ กรุงเทพ ราชประสงค์ โดยผลงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าว คือ หุ่นยนต์โรยละอองฆ่าเชื้อโรค COVID-19 เจ้าของผลงาน คือ ผศ.ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า

หุ่นยนต์โรยละอองฆ่าเชื้อโรค COVID-19 เป็นหุ่นยนต์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค COVID-19 ในสถานที่ที่มีการติดเชื้อหรือสถานกักกันผู้ติดเชื้อ ด้วยการควบคุมระยะไกลผ่าน Remote Control สามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้ไกลถึง 200 เมตรในพื้นที่โล่ง และ 50 เมตรภายในอาคารที่มีผนังห้องหรือสิ่งกีดขวาง โดยผู้ควบคุมสามารถชมภาพถ่ายทอดสดผ่านกล้องที่ติดตั้งในตัวหุ่นยนต์ ทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยไม่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสกับเชื้อโรค และไม่จำเป็นต้องสวมชุด PPE

หุ่นยนต์มีขนาดเล็ก ทำให้สามารถปฏิบัติงานฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในลิฟต์ รวมทั้งพื้นที่ในอาคารสูง โรงพยาบาล โรงแรม สถานศึกษา และห้างสรรพสินค้าได้สะดวก นอกจากนี้ยังสามารถถูพื้นทำความสะอาดได้ด้วย โดยเฉพาะในสถานที่ติดเชื้อที่แม่บ้านทำความสะอาดมักไม่อยากรับงาน โดยทดแทนแรงงานคนถูพื้นทำความสะอาดได้ถึง 3 คน และหุ่นยนต์สามารถติดตั้งกล้องตรวจจับภาพฝูงคนที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยปิดปาก ปิดจมูก และพูดแจ้งเตือนผ่านลำโพงผ่านระบบ AI สามารถทำหน้าที่เป็นหุ่นยนต์ตรวจการณ์และการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยได้อีกด้วย

(ภาพประกอบ: งานประชาสัมพันธ์ มก. และ KURDI)

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่