ENG KU NEWS

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
คณะวิศวฯ – สอวช. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ Foresight Workshop ครั้งที่ 5คณะวิศวฯ ร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ และถวายการปลูกต้นไม้นิสิตคณะวิศวฯ คว้ารองแชมป์ การแข่งขันหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก World RoboCup 2024 ประเภทหุ่นยนต์ใช้งานภายในบ้าน @Home SSPLวิศวะ ม.เกษตรฯ เปิดบ้านในงาน “KU ENGINEERING OPEN HOUSE”คณะวิศวฯ – NCKU ไต้หวัน ร่วมจัดประชุมวิชาการนานาชาติ 25th Conference of Asia Pacific Management Conferenceคณะวิศวฯ ร่วมพิธีลงนาม อนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัยอาจารย์คณะสมาคมนิสิตเก่าวิศวฯ มก. – คณะวิศวฯ จัดโครงการ KAMP4 Open House เปิดโอกาสให้นิสิตปัจจุบัน พบปะ ฟังวิสัยทัศน์จากรุ่นพี่-นิสิตเก่าที่ประสบความสำเร็จคณบดีนำนิสิตได้รับรางวัล เข้าพบอธิการบดีนิสิตเก่าวิศวฯ มก.- วิศวกรหญิง ได้รับรางวัลวิศวกรหญิงดีเด่น ปี 2567 ในงานวันวิศวกรหญิงสากลนิสิตวิศวฯ เครื่องกล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 การแข่งขันนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

นิสิตวิศวฯ คว้า 2 รางวัล การแข่งขัน นักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจ IT

                  นิสิตวิศวฯ คว้า 2 รางวัล การแข่งขัน นักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจ IT    

                         ทีม  2DAY และทีม CPE Rangers   2 ทีมนิสิตวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 และปีที่ 1 คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลชมเชย การประกวด HSBC ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอที 2547-2548 จัดโดยธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย (HSBC) ในความสนับสนุนของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) รับโล่เกียรติยศพร้อมทุนการศึกษา 80,000 บาท และการเดินทางไปชมแผนงานธุรกิจที่ฮ่องกงเป็นเวลา 5 วัน จาก มร.มาร์คัส เฮอร์รี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย ในพิธีมอบรางวัลที่จัดขึ้น ณ อาคารสำนักงานใหญ่ธนาคาร HSBC ถ.สีลม เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2548 ที่ผ่านมา

นายธนพงษ์ ว้ชสุภา ว่าที่บัณฑิตคนใหม่คณะวิศวกรรมศาสตร์ซึ่งจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในปลายเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ หนึ่งในสมาชิกที่ 2DAY ที่ลงแข่งขันพร้อมเพื่อนร่วมทีม จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มาครองเปิดเผยว่า

“ทางทีมได้ส่งแผนงานธุรกิจ ACPRS (Auto Car Park Reserving System) ซึ่งเป็นแผนธุรกิจที่นำเสนอการให้บริการรับจองและจดหาที่จอดรถแบบอัตโนมัติ โดยผู้ขับขี่สามารถจองที่จอดรถได้ล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ ให้ความสะดวก รวดเร็ว ไม่เสียเวลากับการวนหาที่จอดรถ ประหยัดเชื้อเพลิงและช่วยลดมลพิษทางอากาศ ธุรกิจนี้มุ่งเน้นพื้นที่ที่มีปริมาณการจอดรถหนาแน่น เช่น ท่าอากาศยาน เป็นต้น”

“ตอนที่ประกวดผมเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ ได้ทำโครงงานวิศวกรรมศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการตั้งศูนย์การค้า ซึ่งคอนเซ็ปต์ที่ได้จากการทำโครงงานครั้งนั้น สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนธุรกิจในการประกวดได้เป็นอย่าวดี” ธนพงษ์กล่าวถึงที่มาของการทำแผนงานธุรกิจที่ชนะการประกวด

“การแข่งขันครั้งนี้ทำให้ผมได้ประสบการณ์ที่ดีด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเป็นทีม รวมถึงรางวัลและการเดินทางไปชมแผนงานธุรกิจที่ฮอ่งกงเป็นเวลา 5 วัน ทำให้ผมได้รู้จักกับเพื่อนๆ ที่มีความสามารถจากแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ฮ่องกง ได้เห็นรูปแบบการนำเสนอแผนงานรูปใหม่ๆ ซึ่งนำมาใช้ในชีวิตการทำงานจริงๆ ได้”

                          สำหรับทีม CPE Rangers ซึ่งเป็นทีมนิสิตชั้นปีที่ 1 ทีมเดียวที่ชนะทีมนิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากสถาบันศึกษาต่างๆ ประกอบด้วยสมาชิกในทีม 3 คน นำโดยนายปรัชญา ไพศาลวิภัชพงษ์  เจ้าของเหรียยเงินคอมพิวเตอร์โอลิมปิก 2 ปีซ้อน (พ.ศ. 2546-2547)  และเพื่อนร่วมทีมจากสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ นายเนนิน  อนันต์บัญชาชัย นายปกรณ์ เจียมสกุลทิพย์

“ในการประกวดจะต้องนำเสนอแผนงานธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 4 รอบ รอบแรกพิจารณาจากบทคัดย่อเกี่ยวกับสิ่งที่เราจะทำ เน้นความคิดสร้างสรรค์และการนำ IT มาประยุกต์ใช้ดีเพียงใด รอบสองพิจารณาจากแผนงานธุรกิจ รอบสามสัมภาษณ์ รอบสุดท้ายคือการนำเสนอซึ่งทีม CPR Rangers ของเราสามารถเข้าถึงรอบสามจากทั้งหมดประมาณ 120 ทีมที่มาเข้าแข่งขัน แล้วคัดเหลือ 3 ทีมสุดท้ายเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ และเราเป็นเพียงทีมเดียวที่เป็นนิสิตชั้นปีที่ 1” ปรัชญากล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

“อาจจะเป็นเพราะ เราทำการศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์การแข่งขันในแต่ละรอบ รวมไปถึงมีความสนใจในเรื่องธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการอยู่แล้ว เลยยิ่งทำให้ค้นคว้า หาข้อมูล ทั้งจากอาจารย์ในสถาบัน และผู้มีประสบการณ์ทางด้านธุรกิจภายนอกสถาบันด้วย” สมาชิกในทีม CPE Rangers กล่าวปิดท้าย

การประกวด HSBC นักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอที 2547-2548 นอกจากผู้ประกวดจะต้องใช้ความรู้ด้านการวางแผนธุรกิจ ความคิดสร้างสรรค์ ในการนำเสนอแผนที่แปลกใหม่ ปฏิบัติได้จริง ทำผลกำไร ยังต้องอาศัยทักษะและความสามารถในการนำเสนอแผนเป็นภาษาอังกฤษที่น่าสนใจด้วย ซึ่งนิสิตวิศวฯ เกษตร ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่มีอยู่เต็มตัวได้อย่างไม่แพ้ใคร..

 

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่