วิศวฯ ที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตั้งกล้องตรวจจับรถฝ่าไฟแดง ครั้งแรกของไทย
ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ 2552 เป็นต้นมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้มีการติดตั้งกล้องตรวจจับรถยนต์ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (Red Light Camera) ใน 30 ทางแยกสำคัญและมีปริมาณการจราจรสูงสุดทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจจับและบันทึกภาพผู้ขับขี่ยานพาหนะที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร นับเป็นครั้งแรกของเมืองไทยในการนำนวัตกรรมนี้มาใช้งาน นอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระงานของตำรวจจราจรที่ต้องปฏิบัติงานบนท้องถนนแล้ว ยังช่วยลดปริมาณอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตามทางแยกต่างๆ ได้ด้วย โดยหน่วยงานที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ในฐานะที่ปรึกษาโครงการดังกล่าว คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รองศาสตราจารย์เรืออากาศเอกพิพัฒน์ สอนวงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า “ในการดำเนินงานครั้งนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยภาควิชาวิศวกรรมโยธา ได้รับความไว้วางใจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวงเงินว่าจ้าง 4.5 ล้านบาท ให้คัดเลือกระบบการทำงาน รวมทั้งจัดหา ทดสอบ รวมถึงตรวจสอบการติดตั้งระบบและอุปกรณ์ในการตรวจจับและบันทึกภาพยานพาหนะบนท้องถนน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2548-2551
ก่อนที่จะมีการนำกล้องตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรมาใช้งานจริงนั้น คณะทำงานได้ลงพื้นที่เพื่อทำการทดสอบความแม่นยำของระบบ โดยได้ทดลองติดตั้งระบบดังกล่าวที่แยกถนนศรีอยุธยา และนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลของรถคันที่กระทำผิดกฎจราจร ผลปรากฏว่าการเทียบเคียงมีความถูกต้องในเกณฑ์ที่กำหนด โดยในการดำเนินงานระบบไฟฟ้าสื่อสารและระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า 2 ท่าน คือ อ.ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา และ ผศ.ศิริวัฒน์ พูนวศิน
สำหรับชุดอุปกรณ์ระบบตรวจจับการฝ่าฝืนไฟสัญญาจราจร ประกอบด้วย กล้องดิจิทัลสำหรับบันทึกภาพถ่าย ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับ (Sensor) และคอมพิวเตอร์ประมวลผล โดยเมื่อไฟสัญญาณจราจรเปลี่ยนเป็นสีแดง ระบบเซ็นเซอร์จะเริ่มทำงาน หากมีการฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ระบบจะส่งข้อมูลไปยังกล้องดิจิทัลเพื่อทำการบันทึกภาพ หลังจากนั้นคอมพิวเตอร์จะทำการประมวลผลและส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์พร้อมรายละเอียดผ่านระบบสื่อสารโครงข่าย ADSL (Asynchronous Digital Subscriber Line) ไปยังศูนย์สั่งการและควบคุมการจราจร (บก.02) ซึ่งตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อทำการเปรียบเทียบข้อมูลยานพาหนะที่ฝ่าฝืนที่สัญญาณไฟจราจร หลังจากตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการพิมพ์ใบสั่งและจัดส่งใบสั่งให้แก่ผู้กระทำผิดกฎจราจรทางไปรษณีย์ โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมด 3-5 วัน
หลังจากนั้นผู้กระทำผิดจะได้รับใบสั่งพร้อมกับภาพ 3 ภาพ คือ ภาพก่อนกระทำผิด ภาพขณะกระทำผิดและภาพเฉพาะทะเบียนรถ โดยในภาพจะปรากฏชื่อ สถานที่ วันเวลากระทำผิดและความเร็วของรถ หากผู้กระทำผิดไม่ไปจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับภายในกำหนดเวลา คือ 7 วันหลังจากได้รับใบสั่ง ระบบจะส่งข้อมูลต่อไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อทำการระงับการต่อทะเบียนรถยนต์คันนั้น
โครงการระบบตรวจจับสัญญาณไฟจราจร นับเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาการขับขี่โดยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์มาใช้งาน และประโยชน์อีกทางหนึ่ง คือ ลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งเป็นการสร้างวินัยในการขับขี่รถยนต์ด้วย ” รศ.ร.อ.พิพัฒน์ฯ กล่าวทิ้งท้าย
ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจจับโดยกล้องตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณจราจร หลังจากการเปิดใช้งานระบบได้ 1 สัปดาห์ (30 ธ.ค. 51 – 5 ม.ค. 52) สามารถตรวจจับผู้กระทำผิดใน 30 ทางแยก ได้ทั้งหมดประมาณ 20,000 คัน โดยรถยนต์คันแรกที่กระทำผิดประเดิมระบบกล้องตรวจจับฝ่าฝืนสัญญาณไฟ เป็นรถแท็กซี่ โดยฝ่าฝืนสัญญาณไฟ บริเวณแยกอโศกสุขุมวิท ถนนรัชดาภิเษก
จากนี้ไป เราคงจะได้เห็นภาพผู้ขับขี่รถบนท้องถนนยืนเจรจากับตำรวจจราจรในเรื่องฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรกันน้อยลง และหากมีการติดตั้งระบบตรวจจับฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรครอบคลุมทุกทางแยก ผู้ที่ต้องข้ามถนนหนทางบ่อยๆ คงมีความมั่นใจในการก้าวข้ามถนนมากขึ้น เมื่อถึงสัญญาณไฟแดง รถยนต์จะหยุดเพื่อให้เรารถก้าวข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย……
ตำแหน่งทางแยกที่ทำการติดตั้งระบบตรวจจับรถยนต์ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร
- แยกรัชดา-ลาดพร้าว
- แยกบ้านม้า
- แยกคลองตัน
- แยกอโศกเพชร
- แยกวิทยุ-เพลินจิต
- แยกซังฮี้
- แยกพญาไท
- แยกโชคชัย 4
- แยกนิด้า
- แยกอุรุพงษ์
- แยกประดิพัทธ์
- แยกรัชดา-พระราม 4
- แยกลำสาลี
- แยกบ้านแขก
- แยกบางพลัด
- แยกนรินทร
- แยกราชประสงค์
- แยกอโศกสุขุมวิท
- แยกสาธร
- แยกตากสิน
- แยกโพธิ์แก้ว
- แยกพัฒนาการ-ตัดรามฯ 24
- แยกร่มเกล้า
- แยกศุลกากร
- แยกเหม่งจ๋าย
- แยกท่าพระ
- แยกประเวศ
- แยกอังรีดูนังค์
- แยกประชานุกูล
- แยกบางโพ