ENG KU NEWS

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

นิสิตวิศวฯ กวาด 4 รางวัล แชมป์พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย

ผ่านไปแล้ว สำหรับการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่8 (National Software Contest 2006: NSC’ 2006)    ซึ่งถือเป็นสนามประลองความสามารถในการสร้างสรรค์งานพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) เป็นประจำทุกปี       และจากการแข่งขันครั้งนี้ ทีมนิสิตวิศวฯ สามารถคว้ารางวัลมาได้ถึง 4 รางวัล ฝ่าด่านนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 100 สถาบันและพันกว่าโครงการในรอบแรก    รับโล่เกียรติยศและทุนการศึกษา จำนวน 60,000 บาท (หกหมื่นบาทถ้วน)       จาก นายประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ณ   MCC Hall เดอะมอลล์ บางกะปิ  เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ผ่านมา

สำหรับรางวัลที่ได้รับคือ รางวัลชนะเลิศ 2 รางวัลและรางวัลที่ 3 อีก  2 รางวัล จากสองประเภทโปรแกรม แบ่งเป็น ประเภทโปรแกรมเพื่อความบันเทิง    โดยเป็นฝีมือนิสิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 4   คือ    โครงการคมดาบปราบศัตรู  ทีมผู้พัฒนาประกอบด้วย  นายปราโมช จุฬาพงศ์  นายอาทิตย์ สาหร่าย    นายชัชพงศ์ สุธีสุขสถาพร  นายชัยยงค์ รักขิตเวชสกุล        และโครงการแผนอัจฉริยะ   ผลงานของนายทีปกร วุฒิพิทยามงคล เว็บมาสเตอร์ www.exteenblog.com  เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมจากผู้รักการขีดเขียนและกลุ่มวัยรุ่นมากแห่งหนึ่ง  อุปกรณ์ของผู้เล่นเกม  ส่วนของการพัฒนาต่อยอดจะมีการพัฒนาให้มีจำนวนตัวละครและฉากเพิ่มขึ้น การตอบสนองของตัวละครให้แสดงผลที่เร็วขึ้นต่อไป”ทีมนิสิตเจ้าของรางวัลชนะเลิศ โครงการคมดาบปราบศัตรู  กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการว่า       “โครงการนี้เป็นเกมฟันดาบที่เราต้องการให้ผู้เล่นเกมรู้สึกเหมือนจริงในการได้ต่อสู้กับตัวละครในเกม มีมิติในการเล่นมากขึ้น โดยจะมีอุปกรณ์เป็นดาบแล้วผู้เล่นยืนต่อสู้ ฟันดาบไปมากับตัวละครในเกมที่ปรากฎบนจอคอมพิวเตอร์   เป็นเกมที่เข้าใจได้ง่าย  โดยขณะนี้มี 3 ฉาก และตัวละคร 3 ตัว      ใช้เวลาในการพัฒนาเกมนี้ 4 เดือน  โดยมีงบประมาณในการพัฒนาเกม 5,000 บาท ในส่วนของอุปกรณ์การเล่น ประกอบด้วย แผ่นเหยียบควบคุมการเคลื่อนไหวของผู้เล่นเกมด้วยเท้า  กล้องเว็บแคมสำหรับจับความเคลื่อนไหวของผู้เล่น  Engine Game คือส่วนที่รวมฟังก์ชั่นต่างๆของเกมและนำส่วนต่างๆ มาต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์  สุดท้ายคือ ดาบซึ่งเป็น

ทีมนิสิตกล่าวต่อด้วยความภูมิใจว่า “ผลงานชิ้นนี้ได้รับประกาศนียบัตร Popular Vote คือได้รับความนิยมสูงสุด ในงาน TAM: Thailand Animation and Multimedia ที่จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และยังได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดงผลงาน บนเส้นทางงานวิจัย ณ อาคารจักรพันธ์ในงานเกษตรแฟร์ที่ผ่านมาด้วย”

และอีกหนึ่งประเภทโปรแกรมที่ทีมนิสิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

ชั้นปีที่ 2 คนเก่ง  คว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัลที่ 3 มาครองตามลำดับ

คือ  ประเภทโปรแกรม Web Service Contest: Innovation for Web Service

จากผลงานของ นายณัช ภู่วรวรรณและนายปรัชญา ไพศาลวิภัชพงศ์ จากผลงาน

นิ่มซอฟท์ (No Information Missed! : NIM )     และ โปรแกรมการส่งเสริม

การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเครือข่ายเว็บเซอร์วิส   จากทีมนิสิตผู้พัฒนาโปรแกรมประกอบด้วย

นายจตุพล สุขเกษม     นายเนนิน อนันต์บัญชาชัยและนายปัถย์ ศักดิ์ธนากูล

 

2 นิสิตเจ้าของผลงานชนะเลิศ กล่าวว่า “โครงการนิ่มซอฟต์ เป็นซอฟต์แวร์เว็บบริการ โดยเป็นระบบจัดการสารสนเทศอัจฉริยะที่เชื่อมโยงเข้าสู่เว็บตามมาตรฐาน XML (Extensible Markup Language) มีระบบเว็บสไปเดอร์อัจริยะ NIM Bot ที่ออกแบบให้ความสะดวกสบายในการติดตามข้อมูลข่าวสาร และเปิดโอกาสให้ผุ้ใช้ได้เลือกสรร จัดการประเภทข้อมูลที่สนใจ ทำการติดตามความเคลื่อนไหวของข้อมูลเหล่านั้นและค้นหาได้ในที่เดียว  จากการจัดทำระบบอัตโนมัติที่รวบรวมเทคโนโลยี RSS (Really Simple Syndication) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลที่มีใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งช่วยทำให้เราไม่พลาดข้อมูลข่าวสารที่สำคัญๆ เนื่องจากปัจจุบันโลกอินเตอร์เน็ตกว้างขวางมากขึ้นทำให้ไม่อาจทันต่อการเปลี่ยนแปลงข้อมูล โครงการนี้จึงเป็นการช่วยรวบรวมข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นมาอยู่ที่เดียวกัน ทำให้ง่ายต่อการค้นหา

วัตถุประสงค์ที่จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพราะอยากให้ประเทศไทยมีโปรแกรมที่เป็นนวัตกรรมยุคใหม่ เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์ความเป็นอยู่ให้สะดวกสบายมากขึ้น   NIM มีแนวคิดที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจริง”

“การแข่งขันครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก ได้นำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการทำงานจริงๆ ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น รู้จักการวางแผนงาน ได้เพิ่มพูนประสบการณ์จากการแข่งขัน ได้พบเพื่อนใหม่ต่างสถาบันและขอขอบคุณภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และคณะวิศวฯ ที่เปิดโอกาสและแนะแนวทางให้พวกเราได้ลองทำในสิ่งที่อยากทำ อยากฝากถึงน้องๆ ด้วยว่าถ้ามีความฝันที่เป็นสิ่งที่ดี ขอให้เดินตามฝัน อย่าท้อถอย มุ่งมั่นพยายามต่อไป”   ทีมนิสิตผู้คว้ารางวัลกล่าวทิ้งท้าย..

และในส่วนของรายละเอียดโครงการที่ได้รับรางวัลที่ 3 ทั้งสองประเภทโปรแกรม   ข่าววิศวกรรมศาสตร์จะติดตามมานำเสนอต่อในฉบับต่อไป…

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่