ENG KU NEWS

วันพฤหัสที่ 01 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ หารือความร่วมมือด้านวิชาการ วิจัย ร่วมกับ NCAC มองโกเลียคณบดีและผู้บริหารคณะ รับมอบทุนสนับสนุนจัดซื้อครุภัณฑ์สำหรับอาคารหัวลำโพง จากนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์ รุ่น E37คณะจัดเสวนาวิชาการ i-Forum เรื่อง SMR นิวเคลียร์ขนาดเล็ก ดีจริงหรือ?คณะฯ จัด PQI 2025 : Workshop & Coaching & Training ในโครงการพัฒนาคุณภาพและผลิตภาพภายในองค์กร (Productivity Quality Improvement: PQI)คณะวิศวฯ จัดโครงการ พัฒนาศักยภาพการวิจัยของอาจารย์รุ่นใหม่ ประจำปี 2568ขอแสดงความยินดีกับนิสิตภาควิชาวิศวกรรมเคมี พร้อมนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์ ได้รับรางวัล STAR OF CAMP ในงาน Start Up Thailand Leage 2025คณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน ครบรอบ 22ปีคณะวิศวฯ นำถังหมักเศษอาหารแบบเติมอากาศ ร่วมแสดงและสาธิตการใช้งาน ในโครงการไม่เทรวมคณะวิศวฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ i-Connect เชื่อมโยงโลกด้วย AI และทักษะภาษาอังกฤษนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้รับรางวัลในโครงการสหกิจศึกษา ประจำปีการศึกษา 2568

กสท. มอบวิศวฯ พัฒนาเครื่องให้บริการตนเองผ่านเครือข่ายไร้สาย

คงมีหลายคนได้เคยแวะเวียนไปใช้บริการของธนาคารพาณิชย์และเคาน์เตอร์เซอร์วิส เช่น Pay at Point หรือ Counter Service ของร้านสะดวกซื้อ เพื่อชำระค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์เป็นประจำทุกเดือนและต้องเสียเวลากับการยืนรอต่อคิวในช่วงที่มีลูกค้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก   ซึ่งถ้าหากเรามีเครื่องที่สามารถชำระค่าบริการต่างๆเหล่านี้ รวมถึงการซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง ดังเช่น เครื่องเบิกถอนเงินสดอัตโนมัติ เอทีเอ็ม เครื่องฝากเงิน หรือเครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติแล้ว จะเป็นทางเลือกใหม่อีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว

จากจุดนี้เองจึงเป็นแรงบันดาลใจให้ รศ.ดร.มงคล รักษาพัชรวงศ์  อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า หัวหน้าทีมวิจัยสื่อสารเพื่อการพัฒนาต้นแบบเชิงพาณิชย์ (SCORPion  Group) เกิดแนวคิดในการคิดค้นและพัฒนาระบบบริการตนเองเพื่อใช้ในการซื้อสินค้าและบริการผ่านเครือข่าย CDMA ขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานของ บ.กสท. จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการเสริมสร้างงานวิจัยเพื่อหาบริการใหม่ๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง จึงมอบให้คณะวิศวฯ ม.เกษตร เป็นผู้คิดค้นและพัฒนา ระบบบริการตนเองเพื่อใช้ในการซื้อสินค้าและบริการผ่านเครือข่าย CDMA 2000 (A Universal Self Service System via CDMA 2000 Network) ขึ้น

รศ.ดร.มงคล  รักษาพัชรวงศ์  หัวหน้าทีมวิจัยฯ  กล่าวว่า    “การพัฒนาโครงการวิจัยนี้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อต้นปี 2548 โดยนำโครงข่าย CDMA (Code Division Multiple Access) ที่ทาง กสท. กำลังเร่งดำเนินการติดตั้งให้ครอบคลุมทั่วประเทศ มาใช้เป็นเครือข่ายสื่อสารในการให้บริการ เพราะ CDMA เป็นโครงข่ายที่มีความสามารถรองรับการสื่อสารด้วยเสียงและข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

“ระบบนี้ใช้เวลาในการพัฒนาเพียง 6 เดือน อุปกรณ์หลักๆ จะมี 2 ส่วนคือส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์ เป็นเครื่องที่เรียกว่า แคท คีออส (CAT KIOSK) ที่ผู้ใช้บริการ (user) ใช้งานได้ง่าย มีหน้าจอสัมผัสเป็นแอลซีดี สำหรับการเลือกทำรายการ และซอฟท์แวร์ส่วนบริหารจัดการระบบเป็นข้อมูลทางเทคนิค เมื่อเปิดเครื่องจะติดต่อกับระบบส่วนกลางโดยอัตโนมัติ มีข้อดีกว่าเครื่องที่นำเข้าจากต่างประเทศ คือ มีราคาที่ถูกกว่าและเป็นเครื่องที่ทำงานด้วยระบบไร้สาย ไม่ต้องยุ่งยากและเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของการวางโครงข่ายเพิ่ม เนื่องจากเป็นโครงข่าย CDMA ของ กสท.ที่ติดตั้งไว้ทั่วประเทศอยู่แล้ว ”

“ในเบื้องต้น จะเปิดให้บริการ 2 แบบ คือ การชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ถ้ามีการชำระหลายรายการจะมีการคำนวณยอดรวมจ่ายจริง และอีกบริการคือการซื้อบัตรโทรศัพท์ของ กสท. คาดว่าจะให้บริการในบริเวณที่เป็นชุมชน อาจจะเป็นตามห้างสรรพสินค้าในเขต กทม.และปริมณฑล    โดยรับชำระผ่านบัตรเครดิตทุกรายการเพื่อป้องกันการบุกรุกโจรกรรม เป็นการคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้และเครื่องให้บริการ”

ในส่วนของการพัฒนาระบบให้มีความสามารถเพิ่มขึ้น รศ.ดร.มงคลฯ กล่าวว่า “เรามีศักยภาพที่จะเพิ่มเติมการให้บริการอื่นๆ ได้อีกมาก เช่น สามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องนี้ได้ และเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้โดยเลือกสถานที่ที่ตั้งเครื่อง เรียกว่า Location Base หรืออาจจะมีการจองตั๋วต่างๆ ผ่านเครื่องนี้เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ ไม่ต้องเดินทางไปถึงสถานที่นั้นๆ เพื่อซื้อหรือจองตั๋ว โดยจะมีการแสดงสาธิตการใช้งานผลงานชิ้นนี้ในนิทรรศการงานวิจัย “บนเส้นทางงานวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์” ภายในงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2549 ที่จะจัดขึ้น ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ  ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2549 ที่จะถึงนี้”

ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนยุคนี้ที่มีแต่ความรีบเร่ง  การประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งที่ทุกคนเลือกที่จะทำ การมีเครื่องให้บริการตนเองในการชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ที่คิดค้นและพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยคณะวิศวฯ ม.เกษตร ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่อำนวยความสะดวกให้กับคนยุคนี้จริงๆ

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่