ENG KU NEWS

วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

นิสิตวิศวฯ คิดโปรแกรมค้นหาหอพัก คว้ารองชนะเลิศ Brand Gen

นิสิตวิศวฯ คิดโปรแกรมค้นหาหอพักคว้ารองชนะเลิศ Brand Gen

นิสิตวิศวกรรมศาสตร์ ทีม 2CA คิดค้นพัฒนาโปรแกรมค้นหาหอพัก เดินทางบนแผนที่อัจฉริยะ Virtual Walk-in Dormitory Map (iDorm) คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภท Innovation Inventor ในโครงการ Brand’s Gen ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ จัดโดยบริษัทเซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการหาหอพัก ให้รู้สึกเสมือนได้เดินทางไปยังหอพักนั้นๆ ดัวยตนเอง เพียงแค่คลิกเข้าสู่เว็บไซต์ www.horpakmahalai.com เท่านั้น และจากกว่า 100 โครงการที่เข้าร่วมการแข่งขัน   ทีม 2CA ได้รับการโหวตผ่านเว็บไซต์และทาง SMS กว่า 400,000 ครั้งจากคนทั้งประเทศ รวมถึงการนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการให้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ         โดยนิสิตทีม 2CA ได้เข้ารับรางวัลจาก ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ประธานกรรมการ ประธานกรรม การบริหาร ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย)   จำกัด ในงานที่จัดขึ้น ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิลด์ เมื่อวันที่ 20กันยายน 2551 ที่ผ่านมา

จากการที่เคยผ่านประสบการณ์การหาหอพัก เมื่อเข้ามาเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำให้ทีม 2CA ซึ่งประกอบด้วย    นายภาณุพงศ์ ลิ้มพิสูจน์ นายพัฒนา ลีลารัศมี  นิสิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 4 และนางสาวกรกฎ ตีรมาโนช นิสิตวิศวกรรมการบินและอวกาศ ชั้นปีที่ 3 ได้ช่วยกันคิดพัฒนาโปรแกรมที่จะอำนวยความสะดวกในการหาหอพัก ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปเอง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และสามารถเลือกหอพักได้ตรงความต้องการ

นายภาณุพงษ์ฯ หนึ่งในสมาชิกทีม กล่าวว่า “iDorm คือ เว็บแอพลิเคชั่น (Web Application) นี้ใช้เวลาพัฒนาเพียง1 เดือนในการออกแบบโปรแกรมและเก็บข้อมูล โดยได้รับทุนสนับสนุน จำนวน 2000 บาท จากคณะวิศวฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำโครงงานวิศวกรรมสำหรับนิสิตด้วย   และมี รศ.ดร.พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา การคิดโปรแกรมนี้เกิดขึ้นมาจากความไม่สะดวกในการหาหอพัก เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเดินทาง และไม่ทราบที่ตั้งแน่นอนของหอพักแต่ละแห่ง จึงคิดนำความรู้ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ใช้ในการเขียนโปรแกรม โดยใช้ภาษา Java Script Ajax MYSQL รวมถึงการใช้โปรแกรม Google API ในการทำแผนที่การเดินทาง โดยข้อมูลต่างๆ จะถูกนำเสนอสู่ผู้ใช้งานในรูปแบบของแผนที่และถนนหนทางต่างๆ

จุดเด่นของโปรแกรมนี้คือ มีการใช้รูปภาพในการสื่อถึงเส้นทางการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์ รถไฟฟ้า และเส้นทางอื่นๆ และสภาพแวดล้อมของหอพักทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้สืบค้นหาหอพัก นอกจากนั้นผู้ที่ทราบข้อมูลสามารถแก้ไขข้อมูลหอพักในเว็บไซต์ได้ด้วย”

ล่าสุดทีม 2CA กำลังพัฒนาโปรแกรมเดินทางบนแผนที่อัจฉริยะให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น   โดยได้ขอความร่วมมือจากนิสิต นักศึกษาในการให้ข้อมูลที่พักเพื่อทำให้มีความสมบูรณ์และสามารถนำไปใช้งานได้จริง สุดท้ายทีม 2CA ได้ฝากว่า   “ ผลงานที่ดีไม่ได้เกิดจากว่าใครคิด แต่เกิดจากใครทำ แค่คิดไม่สามารถเปลี่ยนโลกได้ ถ้าเราไม่ลงมือทำ” และผลงานที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงข้อคิดที่ได้ฝากไว้ นอกจากโปรแกรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้พัฒนาเองแล้ว เมื่อโปรแกรมได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์แบบและมีการนำไปใช้จริงก็จะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นอีกด้วย….

จากซ้ายไปขวา   นายภาณุพงศ์ฯ

นางสาวกรกฎฯ และนายพัฒนาฯ

หน้าตาโปรแกรม เดินทางบนแผนที่อัจฉริยะ (iDorm)

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่