ENG KU NEWS

วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
คณะวิศวฯ ร่วมงาน วันคล้ายวันสถาปนาบัณฑิตวิทยาลัย มก. ครบรอบปีที่ 59คณะวิศวฯ – คณะสังคมศาสตร์ คณะเทคนิคการสัตวแพทย์ มก. ร่วมจัด Workshop ครั้งที่ 2 KU Innovation Contest ครั้งที่ 5คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมงานนนทรีสีทองคณะวิศวฯ จัดงาน ดงตาลผูกพัน สายสัมพันธ์วันเกษียณ ประจำปี 2568คณะวิศวฯ ร่วมงานสถาปนาสำนักบริหารการศึกษา มก. ครบรอบปีที่ 33นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า ร่วมกิจกรรม เยี่ยมชมรัฐสภา 360 องศา เรียนรู้ระบบงานรัฐสภา กับประธานคณะ กมธ.Dongtaan Racing ทีมนิสิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คว้ารางวัลใหญ่บนเวที Formula Student ระดับโลกที่ญี่ปุ่นคณะวิศวฯ จัดกิจกรรม Kick Off AIoT InnoWorks Thailand 2025คณะวิศวฯ นำนิสิต ศึกษาดูงาน ณ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)คณะวิศวฯ ร่วมกับบริษัท เซินเจิ้น ดูบอท ครอป จำกัด สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมมือทางวิชาการ วิจัย พัฒนาหุ่นยนต์

การท่าเรือว่าจ้างวิศวฯ กว่า 300 ล้านบาท ติดตั้งระบบอัตโนมัติ ควบคุมผ่านเข้า-ออกประตูและจัดเก็บค่ายานพาหนะผ่านท่า

การท่าเรือว่าจ้างวิศวฯ กว่า 300 ล้านบาท ติดตั้งระบบอัตโนมัติ ควบคุมผ่านเข้า-ออกประตูและจัดเก็บค่ายานพาหนะผ่านท่า

       สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับความไว้วางใจจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้ดำเนินโครงการวิจัยและติดตั้งระบบควบคุมการผ่านเข้า-ออกประตูตรวจสอบอัตโนมัติ (e-Gate) ของท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย     และงานติดตั้งระบบจัดเก็บค่ายานพาหนะผ่านท่า (e-Toll Collection system)   ของท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี     ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น   315,000,000 บาท (สามร้อยสิบห้าล้านบาทถ้วน) ในระยะเวลาตั้งแต่ 29 สิงหาคม 2551 – 28 ตุลาคม 2552 โดยมี ผศ.ดร.สมนึก คีรีโต ผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ลงนามในบันทึกความร่วมมือกับ นางสุนิดา สกุลรัตนะ   ผู้อำนวยการท่าเรือแห่งประเทศไทย และ อ.นนทวัฒน์ จันทร์เจริญ   คณบดี   ร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2551   ในพิธีที่จัดขึ้น ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารการท่าเรือแห่งประเทศไทย

ผศ.ดร.สมนึกฯ   ในฐานะหัวหน้าโครงการ   กล่าวว่า “งานวิจัยและติดตั้งระบบที่ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง เป็นระบบควบคุมการผ่านเข้า-ออกประตูตรวจสอบโดยอัตโนมัติ โดยอาศัยเทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification) ระบบประมวลผลภาพ (Image Processing)   ระบบอ่านหมายเลขตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติ (Optical Character Recognition) ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV-Closed Circuit Television System) ระบบเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต (VoIP-Voice over Internet Protocol) และระบบตรวจสอบลักษณะของรถบรรทุก โดยทำงานประสานกับระบบตรวจสอบผู้ขับขี่รถบรรทุก ตรวจสอบลักษณะยานพาหนะ และตรวจสอบตู้สินค้า เพื่อควบคุมการผ่านเข้า-ออกได้โดยอัตโนมัติ และยังสามารถควบคุมการทำงานได้จากระยะไกลอีกด้วย โดยระบบดังกล่าวจะถูกนำไปติดตั้งในช่องทางเดินรถเข้า-ออกท่าเรือทั้งสองแห่งมากกว่า 64 ช่องทางใน 10 สถานีตรวจสอบ เพื่อควบคุมการผ่านเข้า-ออกของยานพาหนะทุกประเภท โดยอัตโนมัติและไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำในแต่ละช่องทางอีกต่อไป

สถาบันนวัตกรรมฯ   มีความมุ่งมั่นที่จะทำโครงการนี้ให้ประสบผลสำเร็จ  เพื่อให้ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบังเป็นท่าเรืออัตโนมัติ (Electronics Port: e-Port) มีความทันสมัยและอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้บริการมากขึ้น พร้อมทั้งรองรับการรักษาความปลอดภัยของท่าเรือและการเดินเรือระหว่างประเทศตามมาตรฐานสากลอีกด้วย”

นอกเหนือจากสถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งเป็นหน่วยงานหลักแล้ว การดำเนินการยังมีคณาจารย์ ทีมนักวิจัยและนักพัฒนาระบบผู้มีความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา ทั้งด้านวิศวกรรมโยธา สถาปัตยกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิศวกรรมเครือข่ายคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และด้านการบริหารโครงการ ที่มีประสบการณ์และผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่องในเรื่องที่เกี่ยวข้องมามากกว่า 10 ปีร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่