ENG KU NEWS

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวันคณะวิศวฯ สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภูนิสิตภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ ได้รับคัดเลือกป็นนิสิตสหกิจศึกษาดีเด่น ประจำปี 2567  ระดับดีมากบุคลากรสายสนับสนุนได้รับอนุมัติดำรงตำแหน่งชำนาญการบุคลากรสายสนับสนุนภาควิชาวิศวกรรมเคมี ด้รับรางวัลอันดับที่ 3 พลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนร่วมยินดี คณะวิศวฯ มก. วิทยาเขตกำแพงแสน ครบรอบ 21 ปีนิสิตภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ได้รับรางวัล First Prize จากการแข่งขัน “ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์”ระดับโลกคณะวิศวฯ ร่วมมือ บ.โกลบอล เอ็นไวรอนเมนทอล เทคโนโลยี จำกัด พัฒนาเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมนิสิตคณะวิศวฯ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 – Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า ถนนสีขาวคณะวิศวฯ เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลประเพณีบุคลากร มก.

สวทช. และ สกอ. ทุ่ม 46 ล้าน สนับสนุนคณะวิศวฯต่อยอด e-Learning

สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)    จัดสรรเงิน 46 ล้านบาทจากงบกลางของรัฐด้านการส่งเสริมสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  เพื่อดำเนินการต่อยอดโครงการ

e-Learning ระยะที่ 2ซึ่งจะสนองนโยบายหลักด้านที่ 2 ของรัฐบาล ในการขยายโอกาสการศึกษานอกระบบซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนรู้เองตามอัธยาศัยไปสู่ชุมชนให้กว้างมากขึ้น

อ.นนทวัฒน์  จันทร์เจริญ  คณบดี  เปิดเผยว่า  “ในการดำเนินการโครงการดังกล่าวคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะทำการศึกษาวิจัยการประยุกต์ใช้ e-Learning สนับสนุนการเรียนการสอนสาขาวิศวกรรมศาสตร์ให้เป็นรูปธรรมในสถาบันการศึกษาของรัฐและเปิดสอนหลักสูตรทางไกลที่เรียนผ่านอินเตอร์เน็ตได้ในระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยียานยนต์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

ในการดำเนินการจะปรับปรุงสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่แล้วและที่พัฒนาใหม่ให้มีศักยภาพเพียงพอที่ผู้เรียนนอกระบบสามารถศึกษาด้วยตนเองแบบออนไลน์ได้ตามอัธยาศัย และเชื่อมโยงสื่อการสอนเข้ากับระบบจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บหรือ LMS M@xLearn  ที่ทางคณะฯได้พัฒนาและใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว  ให้มีการเพิ่ม Version เนื้อหาสื่อที่เป็นภาษาไทยและลงทุนขยาย licensesไปแบบไม่มีข้อจำกัด  เพื่อให้นิสิตนักศึกษาสาขาวิศวกรรมศาสตร์ในทุกสถาบันการศึกษาของรัฐไม่ว่าจะเป็นส่วนกลางหรือส่วนภูมิภาคได้มีโอกาสเข้าถึงและเรียนรู้โดยทัดเทียมกัน  รวมทั้งการจัดหาชุดฝึกทดลองแบบมัลติมีเดียที่สามารถเชื่อมโยงกับซอฟท์แวร์สื่อการสอนดังกล่าวได้ด้วย  อันจะทำให้การประยุกต์ใช้ e-Learning มีความสมบูรณ์ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

ทั้งนี้การศึกษาวิจัยดังกล่าวจะมีการพัฒนาหลักสูตรรวมทั้งสร้างต้นแบบและนำไปทดลองสอนจริงเป็นบางวิชา เพื่อประเมินสัมฤทธิผลการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning)  และผลจากการใช้สื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์และชุดทดลองแบบมัลติมีเดียตามที่ได้จัดหาและพัฒนาในโครงการ ซึ่งจะเริ่มทดสอบภายในกับนิสิตในระบบสำหรับวิชาในภาคปลายปีการศึกษา 2548 ก่อน ส่วนการเปิดสอนจริงหลักสูตรการศึกษาทางไกลทั้ง 2 สาขา มีแผนจะเริ่มในปี 2549 และ 2550 ตามลำดับ”

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่