ENG KU NEWS

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

นิสิตวิศวฯ คว้ารองแชมป์โลก MOS Olympic’2005

หลังจากที่คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะการใช้ไมโครซอฟท์ออฟฟิศของประเทศไทย

นายปฏิญญา เสงี่ยมจิตร์ นิสิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 4 ได้เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีระดับโลก MOS Olympic World Competition’2005  ประเภท Microsoft Excel 2002 ภาษาอังกฤษ    จัดโดยกลุ่มบริษัท Certiport    ณ เมืองออร์ลันโด  รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12 -16 สิงหาคม 2548

ที่ผ่านมา   ซึ่งผลการแข่งขันปรากฎว่า ปฏิญญาฯ สามารถคะแนนรวมได้เป็นลำดับที่ 2 ของโลก  ได้คะแนนห่างจากผู้เข้าแข่งขันจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพียง  27  คะแนน  จากผู้แข่งขันกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

“โจทย์จะเป็นการปฏิบัติงานตามคำสั่งบนเครื่องคอมพิวเตอร์   ไม่แตกต่างจากที่แข่งในประเทศมากนัก   แข่งเพียงรอบเดียวตลอดทั้งวัน   โดยแข่งรอบละประมาณ 7-8 คน ใช้เวลาคนละ 45 นาที คะแนนเต็ม 1,000 คะแนน    ผมทำได้ 947 คะแนน   ซึ่งก่อนเดินทางไปแข่งขันเพียง 2 สัปดาห์   ได้ไปอบรมเพิ่มเติมทางด้านเทคนิคต่างๆและภาษาอังกฤษเพิ่มเติมที่สถาบันไอทีไอที เพื่อเตรียมความพร้อม  ส่วนเพื่อนผู้แทนจากประเทศไทยที่ไปร่วมแข่งขันด้วยนั้น คว้ารางวัลอันดับ 3 กลับมา  ด้วยคะแนน 874 คะแนน  โดยคะแนนส่วนใหญ่ของผู้เข้าแข่งขันเฉลี่ยอยู่ที่ 700 คะแนน”

และถึงแม้การแข่งขันครั้งนี้ ทางคณะผู้จัดการแข่งขันจะให้รางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศเพียงรางวัลเดียวแต่ ปฏิญญาฯ คิดว่า สิ่งที่เขาได้กลับมานั้นมีค่ากว่ารางวัลที่ได้รับ

“การได้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้  เป็นประสบการณ์ที่ดีมากทั้งการได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างจากประเทศไทย   เจอเพื่อนๆ ต่างชาติ ต่างภาษา แต่ทุกคนมีความชอบ ความสนใจในเรื่องเดียวกัน รวมไปถึงการได้ไปเห็นโลกที่กว้างขึ้น เหล่านี้เป็นสิ่งที่มีค่า เป็นความรู้นอกตำรา ที่หาไม่ได้จากที่ไหน  เป็นรางวัลชีวิตที่มีค่าครับ”

“อยากจะฝากบอกน้องๆ ว่า หากเราอยากจะทำอะไรก็ทำเลย ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่ ยากเย็นเพียงใด ขอเพียงไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นเดือดร้อน อย่ามัวติดอยู่ในกรอบ ไม่เช่นนั้น เราจะไม่สามารถริเริ่มนวัตกรรมใหม่ๆ ได้ และที่สำคัญ คณะวิศวฯ ม.เกษตร เป็นคณะที่เปิดโอกาสและสนับสนุนให้ทุกคนคิดและริเริ่มนวัตกรรมใหม่ๆ เสมอ เมื่อมีโอกาสอันดีแล้วใช้ให้คุ้มครับ” ปฏิญญาฯ กล่าวทิ้งท้าย…….

   

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่