ENG KU NEWS

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

วิศวฯ ม.เกษตรชนะเลิศบูธน่าสนใจ ถนนเทคโนโลยี’48

ชมรมโรบอท คณะวิศวกรรมศาสตร์  คว้ารางวัลชนะเลิศจัดบูธได้น่าสนใจยอดนิยมอันดับหนึ่ง พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท (สามหมื่นบาทถ้วน)  ในงานถนนเทคโนโลยี 2548    จัดโดยบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน)  ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา โดยมีผู้อำนวยการสถานีโมเดิร์นไนน์ทีวี นายสุระ   เกนทะนะศิล เป็นประธานมอบรางวัล    ณ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2548 ที่ผ่านมา

การจัดงานถนนเทคโนโลยี 2548 ครั้งนี้  ชมรมโรบอท ได้รับเกียรติจาก บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ให้เป็นผู้จัดบูธทางเข้างานโดยทางชมรมฯ  ได้ทำเป็นอุโมงค์ทางเข้าจำลองบ่อปลาคาร์ฟขนาดใหญ่บนพื้นให้ผู้เข้าชมงานเดินสัมผัสบรรยากาศจริงและสามารถตอบสนองต่อผู้ที่เดินเข้าไปในอุโมงค์ได้ หากเหยียบย่ำบนพื้น ปลาจะว่ายน้ำหนีไป  ส่วนบูธภายในงานของชมรมฯ จะเป็นบูธที่มีการฉายภาพเคลื่อนไหว มีความเสมือนจริงและสามารถตอบสนองการสัมผัสของคนได้ เรียกว่า โปรเจ็คเตอร์ อินเตอร์แอคทีฟ

                        วันรัฐ บุญเรือง และ ฉกรรจ์  พราหมณ์แก้ว  วิศวกรไฟฟ้าที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา อดีตสมาชิกชมรมโรบอทกล่าวถึงการเตรียมงานครั้งนี้ว่า  “เราใช้เวลาในการเตรียมงานประมาณ 1 เดือนก่อนเข้าร่วมงานนี้ บูธของชมรมฯ จะมี 2 จุด จุดแรกเป็นอุโมงค์เข้างาน ส่วนอีกจุดเป็นส่วนที่อยู่ในงานเป็นการจำลองหนังสือเสมือนจริง สามารถเปิดอ่านได้เพียงใช้มือโบก สวนดอกไม้เสมือนจริงที่ดอกไม้จะบานเมื่อมีคนเดินผ่านหรือผีเสื้อที่บินมาเกาะหากเข้าใกล้”

“ก่อนหน้านี้เราได้ทำการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการทำจอ LED (Light Emitting Diode)ใช้ทุนในการวิจัยในครั้งนั้นประมาณ 1 ล้านบาทและตอนนี้ได้ติดตั้งใช้งานที่บริเวณหน้าคณะวิศวฯ ถือเป็นผลงานชิ้นแรกของชมรมฯ แต่จอ LED นี้เป็นรูปแบบการสื่อสารทางเดียว ไม่สามารถโต้ตอบกับคนได้ เราจึงคิดพัฒนาต่อจนเป็น XPLUS   SYSTEM เครื่องฉายโปรเจ็คเตอร์แบบอินเตอร์แอคทีฟที่สามารถตอบสนองกับคนได้  เป็นผลงานร่วมกันทำระหว่างชมรมโรบอทกับบริษัท Xtreme Plus ผลงานชิ้นแรกคือสวนน้ำเสมือนจริง ซึ่งถ้ามีคนเดินลุยน้ำก็จะเกิดคลื่นน้ำและปลาจะว่ายหนีไป ถือเป็นโปรเจ็กเตอร์ อินเตอร์แอคทีฟรายแรกของประเทศไทย     ตอนนี้ติดตั้งใช้งานจริงที่ห้างเทสโก้โลตัส สาขาพระราม 4”

ผลงานล่าสุดของชมรมโรบอทคือการจัดบูธในงาน      Bangkok    International  ICTEXPO’ 2005  เมื่อวันที่ 3- 7 สิงหาคม 2548 ที่ผ่านมา ให้กับหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร “โลกเสมือนจริงแบบตอบสนองได้” เป็นการจำลองบรรยากาศการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ  มีการสั่นสะเทือนของพื้นดินตามขนาดความแรงของการสั่นไหวและบูธของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  โดยจำลองบรรยากาศสนามฟุตบอลที่สามารถเตะบอลกันได้จริงและสวนน้ำที่ปลาว่ายหนีเมื่อเดินผ่าน เป็นต้น

“ช่วงนี้เราอยู่ในระหว่างการพัฒนาลักษณะงานให้เป็นรูปแบบสามมิติ ซึ่งจะมีความสมจริงมากขึ้น อยากให้ผลงานของคนไทยไม่น้อยหน้าชาติอื่นครับ” สองอดีตสมาชิกชมรมโรบอทกล่าวทิ้งท้าย…

ผลงานยอดเยี่ยมพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่เพียงแต่การมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ที่ดีแล้ว นิสิตวิศวฯ ม.เกษตร ยังสามารถสร้างขึ้นเป็นนวัตกรรมใหม่ๆได้ สมกับเป็นที่หนึ่งจริงๆ………….

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่