ENG KU NEWS

วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

นิสิตวิศวฯ   คว้ารางวัลชนะเลิศ MOS Olympic’ 2005

นายปฏิญญา เสงี่ยมจิตร์ และ นายบัณฑิต ประสาทบัณฑิตย์     2 นิสิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัลชมเชยการแข่งขันทักษะการใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศ  (Microsoft Office Specialist Olympic 2005; MOS Olympic 2005)  ประเภท Microsoft Excel 2002 ภาษาอังกฤษ   จัดโดยสถาบันไอทีไอที ร่วมกับ บ.ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บ.เอไทม์ มีเดีย จำกัด จากผู้แข่งขัน 168 คนจาก 40 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ       รับโล่ประกาศเกียรติคุณพร้อมทุนการศึกษาจาก  ฯพณฯ  นายกร ทัพพะรังสี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี      ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2548

ที่ผ่านมา

ปฏิญญาฯ   นิสิตชั้นปีที่ 4 ซึ่งเพิ่งคว้ารางวัลที่ 2 มาเมื่อเร็วๆ นี้ จากเนคเทค จากผลงานออกแบบโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ : Plant เกมส์สวนอัจฉริยะ กล่าวว่า “รูปแบบการแข่งขันจะเป็นการสอบปฏิบัติจริงบนเครื่อง คณะกรรมการจะตั้งโจทย์เป็นคำสั่งการทำงานของโปรแกรม   จำนวน 18 คำสั่ง    ให้เวลาทั้งสิ้น 50 นาที   คะแนนเต็ม 1,000 คะแนน    ผู้ที่ทำคะแนนได้สูงสุด   โดยใช้เวลาน้อยสุด จ ะป็นผู้ชนะเลิศ ซึ่งผมทำได้ 967 คะแนน ด้วยเวลาเพียง 10 นาที

โจทย์มีหลายลักษณะ ตั้งแต่การจัดการกับข้อมูลทั่วๆ ไป การจัดการสมุดงาน (workbook)  จัดรูปแบบและการพิมพ์  การใช้สูตร การทำงานร่วมกันหลายคน    ส่วนที่ยากที่สุด คือ การตีความหมายของคำสั่งที่เป็น ภาษาอังกฤษ แต่ขั้นตอนการทำตามคำสั่งนั้นไม่ยากนัก   เพราะเป็นคำสั่งที่ใช้งานในช่วงที่เรียนอยู่แล้ว     การแข่งขันในครั้งนี้ทำให้ต้องศึกษาเกี่ยวกับโปรแกรมมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์เกี่ยวเนื่องกับสาขาที่เรียน เพราะเป็นเหมือนการลองใช้โปรแกรมไปด้วย    ทำให้ทราบถึงปัญหาของผู้ใช้ว่าเป็นอย่างไร  เพื่อเราจะได้สามารถทำโปรแกรมต่างๆ ออกมาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้”

กับรางวัลชนะเลิศ  Microsoft Excel ในครั้งนี้ ปฏิญญา   จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่ง MOS Olympic World Competition ที่เมืองออร์ลันโด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา   ในวันที่ 12 – 16 สิงหาคม 2548

ที่จะถึงนี้

“ในการเตรียมตัวในช่วงที่ผ่านมาได้ไปอบรมเพิ่มเติมและหมั่นประยุกต์ทำตามคำสั่งที่หลากหลายขึ้น ฝึกฝนบ่อยๆ เรื่องภาษาส่วนใหญ่เป็นคำสั่งที่ใช้กันเป็นประจำอยู่แล้วเลยไม่เป็นปัญหา” ปฏิญญากล่าวทิ้งท้าย

“คอมพิวเตอร์ก็เหมือนโทรทัศน์แหละครับ ใช้ไม่เป็นก็เปิดคู่มืออ่านประกอบอย่ากลัวว่ามันไม่ใช่ภาษาไทย”

ส่วนนิสิตคนเก่งอีกคนที่ได้รางวัลชมเชยด้วยคะแนน 900 คะแนน นายบัณฑิต ประสาทบัณฑิตย์ นิสิตชั้นปีที่ 3 กล่าวว่า  “การแข่งขันจะมีสองวิธีครับ คือสถานศึกษาส่งไปและไปแข่ง Pre MOS ในงาน Commart แล้วเข้ารอบ ส่วนผมไปแข่งคัดเลือกกับทางมหาวิทยาลัยก่อนแล้วได้รับคัดเลือก โจทย์ก็จะเป็นซอฟท์แวร์ที่ทางไมโครซอฟท์ส่งมา ต้องทำให้ถูก 100 % การตรวจจะทำโดยคอมพิวเตอร์ โดยในรอบชิงชนะเลิศจะส่งคำตอบของผู้แข่งขันไปตรวจผลแบบออนไลน์ ที่สหรัฐอเมริกา

ในการแข่งขันครั้งนี้ ผมได้ไปอบรมเพิ่มเติม ซึ่งมีประโยชน์มาก ทำให้ทราบเกี่ยวกับโปรแกรมนี้มากขึ้น ซึ่งนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี   อย่างเช่น การคำนวณคะแนน คำนวณเกรด   การทำงานทางด้านสถิติ การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์”

ในส่วนของการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์  บัณฑิตแนะวิธีไว้ว่า

“การใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าเราจะอยู่ในอาชีพใด ก็สามารถฝึกใช้โปรแกรมได้ คนที่ฝึกมาก อ่านมาก ก็จะสามารถเก่งได้ครับ”

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่นิสิตวิศวฯได้แสดงศักยภาพของการเป็น e-Engineers ให้ปรากฎและคณะฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับปฏิญญาฯ  นิสิตตัวแทนประเทศไทยที่จะเข้าแข่งขัน MOS Olympic World Competition ให้ทำสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้………….

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่