ENG KU NEWS

วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชยผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวันคณะวิศวฯ สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภูนิสิตภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ ได้รับคัดเลือกป็นนิสิตสหกิจศึกษาดีเด่น ประจำปี 2567  ระดับดีมากบุคลากรสายสนับสนุนได้รับอนุมัติดำรงตำแหน่งชำนาญการบุคลากรสายสนับสนุนภาควิชาวิศวกรรมเคมี ด้รับรางวัลอันดับที่ 3 พลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนร่วมยินดี คณะวิศวฯ มก. วิทยาเขตกำแพงแสน ครบรอบ 21 ปีนิสิตภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ได้รับรางวัล First Prize จากการแข่งขัน “ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์”ระดับโลกคณะวิศวฯ ร่วมมือ บ.โกลบอล เอ็นไวรอนเมนทอล เทคโนโลยี จำกัด พัฒนาเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมนิสิตคณะวิศวฯ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 – Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า ถนนสีขาว

นิสิตวิศวฯ คว้า 3 รางวัล TSAE Auto Challenge 2015-2016

นิสิตวิศวฯ คว้า 3 รางวัล TSAE Auto Challenge 2015-2016

นิสิตทีม Dongtaan Racing ประกอบด้วยนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับนิสิตคณะบริหารธุรกิจและคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คว้า 3 รางวัล ประกอบด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทคะแนนรวม และรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในรายการแข่ง Autocross และรายการแข่ง Acceleration จากการแข่งขัน TSAE Auto Challenge 2015-2016 จัดโดยสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทกรังปรีซ์ อินเตอร์เนชันแนล ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2559 ณ สนามปทุมธานี สปีดเวย์ จังหวัดปทุมธานี โดยทีม Dongtaan Racing ได้เข้ารับรางวัลจาก พลเอก กำธน สินธวานนท์ องคมนตรีในสนามที่จัดการแจ่งขันดังกล่าวด้วย

พันธ์กวี ฮีซา นิสิตปริญญาโทวิศวกรรมเครื่องกล ในฐานะหัวหน้าทีม เล่าให้ฟังว่า “การแข่งขัน TSAE Auto Challenge 2015-2016 มีชื่อเต็มว่า TSAE Auto Challenge Student Formula เป็นการแข่งขันความสามารถในการประดิษฐ์และปรับตั้งรถยนต์ รวมทั้งทักษะรอบตัวด้านอื่นๆ ตัวรถที่ประดิษฐ์จะเป็นล้อเปิด ไม่ถูกปกปิดหรือครอบด้วยชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ ซึ่งสมาชิกในทีม Dongtaan Racing เป็นการรวมตัวของนิสิตต่างคณะ คือวิศวกรรมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และบริหารธุรกิจ โดยที่เราจะแบ่งการทำงาน ในทีมตามหัวข้อย่อยของการแข่งขัน ซึ่งเราใช้ทักษะความถนัดของนิสิตที่เรียนมา เช่น ด้านการตลาด จะเป็นเพื่อนๆ จากกบริหารธุรกิจ ส่วนนิสิตวิศวฯ และมนุษยศาสตร์ จะรับผิดชอบในส่วนของออกแบบพัฒนาและสร้างรถ

ในการแข่งขันครั้งนี้ มีคู่แข่ง 26 ทีม จากสถาบันต่างๆ โดยมีการแข่งขันทั้งหมด 8 รายการใน 2 หมวดหมู่ คือ หมวด Static เป็นการแข่งขันทักษะการคิดวิเคราะห์และนำเสนอ เช่น ทักษะการลดต้นทุน (Cost) ทักษะ การออกแบบรถ (Design) การคำนวณการเลือกใช้วัสดุ และการตั้งค่าต่างๆ ทางวิศวกรรม รวมทั้งทักษะการนำเสนอแผนการตลาด (Business Logic Plan) ต่อกรรมการ หมวด Dynamic เป็นการแข่งขันทักษะที่เกี่ยวข้องกับตัวรถและนักขับ เช่น การแข่งขันวิ่งทางตรง (Acceleration) การวิ่งเป็นทางโค้ง คล้ายเลข 8 (Skid-Pad) การแข่งขันวิ่งรูปแบบผสม (Autocross) รวมถึงการวิ่งรูปแบบผสมระยะไกล (Endurance) และ Fuel Efficiency เป็นการวัดความประหยัดของรถที่เข้าร่วมการแข่งขัน”

ก่อนการแข่งขันแต่ละทีมจะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสอบความถูกต้องของตัวรถ รวมถึงอุปกรณ์ต่งๆ ว่าอยู่ในขอบเขตที่กฎการแข่งขันได้กำหนกไว้ โดยจะแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ การตรวจ Inspection เป็นการตรวจลักษณะกายภาพของรถและอุปกรณ์การทดสอบการเอียง เป็นการนำรถขึ้นแท่นไฮโดรลิกส์ที่จะเอียงรถในแนวข้างขึ้นไป 60 องศา เพื่อทดสอบการเอียง แล้วจึงจะได้รับอนุญาตให้ติดเครื่องยนต์ในสนามได้ การทดสอบเสียง เป็นการวัดความดังของเสียงที่สภาวะการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์ โดยจะต้องไม่ดังเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และการทดสอบระบบห้ามล้อ เป็นการวัดประสิทธิภาพของระบบห้ามล้อ ว่าสามารถหยุดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการกระจายแรงห้ามล้อในระหว่างสี่ล้อที่เหมาะสม นอกจากนี้ผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำเสนอและตอบคำถามแก่คณะกรรมการตัดสิน เพื่อให้ผ่านเข้ารอบแข่งขันชิงอันดับ

“ส่วนที่ยากที่สุดของการแข่งขันครั้งนี้ คือ การแข่งขัน Cost ซึ่งเป็นการแข่งขันทักษะการลดต้นทุนทักษะการคำนวณต้นทุนของรถยนต์ รวมทั้งทักษะการตอบคำถามในด้านต่างๆ ที่กรรมการจะสุ่มถามในการแข่งขันผู้เข้าแข่งขันที่ส่งรายงานที่สามารถคำนวณต้นทุนได้อย่างแม่นยำมีต้นทุนที่ถูก และมีไหวพริบในการตอบคำถามจะได้คะแนมาก ซึ่งถือเป็นรายการแข่งขันที่ได้คะแนนค่อนข้างขากมากที่สุดรายการหนึ่ง เนื่องจากทางทีมมีจำนวนชิ้นส่วนของตัวรถมาก ทำให้ต้องคำนึงถึงชิ้นส่วนทุกชิ้น รวมไปถึงกระบวนการผลิตและการประกอบชิ้นส่วนนั้นเข้ากับรถยนต์โดยในปีนี้ทีมDongtaan Racing ทำคะแนนมาได้ทั้งสิ้น 41 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เป็นอันดับที่ 5 ของรายการนี้ ห่างจากอันดับที่  1 เพียง 14 คะแนน ที่ทำคะแนนได้ 55 คะแนน

ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ คือ การทำงานเป็นทีมคือสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งสมาชิกในทีมมาจากต่างคณะต่างสาขาวิชา การนำความถนัดของแต่ละคนเข้ามาช่วยในการทำงาน จะทำให้งานยากๆ กลายเป็นเรื่องที่เราสามารถจัดการได้ง่ายขึ้น การร่วมแรงร่วมใจทำให้ผลงานสำเร็จ และการได้รับความรู้จากผู้เข้าแข่งขันทีมอื่นๆ ทำให้เรารู้ว่าเราต้องพัฒนาส่วนใดบ้างเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง รวมทั้งทำให้เราได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งชีวิตการเรียนและชีวิตการทำงานต่อไป” เพื่อๆ สมาชิกทีม Dongtaan Racing กล่าวทิ้งท้าย….

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่