ENG KU NEWS

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชยผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวันคณะวิศวฯ สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภูนิสิตภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ ได้รับคัดเลือกป็นนิสิตสหกิจศึกษาดีเด่น ประจำปี 2567  ระดับดีมากบุคลากรสายสนับสนุนได้รับอนุมัติดำรงตำแหน่งชำนาญการบุคลากรสายสนับสนุนภาควิชาวิศวกรรมเคมี ด้รับรางวัลอันดับที่ 3 พลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนร่วมยินดี คณะวิศวฯ มก. วิทยาเขตกำแพงแสน ครบรอบ 21 ปีนิสิตภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ได้รับรางวัล First Prize จากการแข่งขัน “ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์”ระดับโลกคณะวิศวฯ ร่วมมือ บ.โกลบอล เอ็นไวรอนเมนทอล เทคโนโลยี จำกัด พัฒนาเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมนิสิตคณะวิศวฯ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 – Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า ถนนสีขาว

เคล็ดลับเรียนเก่ง กับ “มายด์ ปารีณา” เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คะแนนสูงสุดคณะ วิศวฯ

เคล็ดลับเรียนเก่ง กับ “มายด์ ปารีณา” เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คะแนนสูงสุดคณะวิศวฯ

มายด์ ปารีณา วิทยไพสิฐสันต์ (วิศวกรรมการบินและอวกาศ) บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับหนึ่งคะแนนสูงสุดของคณะวิศวกรรมศาสต์ ปีนี้ (เกรดเฉลี่ย 3.92) มาเล่าให้ข่าววิศวกรรมศาสตร์ฟังถึงเคล็ดลับการเรียนเก่งและมีคำแนะนำฝากถึงน้อยๆ นักเรียน ม.ปลาย เป็นอย่างไรนั้น มาติดตามกัน

“สิ่งแรกที่สนใจเรียนต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ คือ ถนัดและชอบเรียนวิชาเกี่ยวกับการคำนวณ และสนใจที่เลือกเรียนต่อที่ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ เนื่องมาจากเป็นวิชาที่ท้าทายและน่าสนใจมาก เพราะว่าโดยพื้นฐานนั้น มนุษย์นั้นไม่สามารถบินได้ แต่กลับสร้างพาหนะเพื่อให้ตัวเองขึ้นไปบินบนท้องฟ้าได้และที่เลือกเรียนที่วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เพราะมีภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศที่เปิดสอนด้านนี้มานานและยังมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงอีกด้วย นอกจากนี้ คณะวิศวฯ มก. ยังเป็นคณะที่มีสังคมภายในที่มีความเรียบง่าย ติดดิน มีการช่วยเหลือกันระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง คอยให้คำแนะนำซึ่งกันและกัน ตลอดจนอาจารย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาทั้งเรื่องการเรียนและเรื่องอื่นๆ เสมอ”

สำหรับเคล็ดลับการเรียนเก่ง มายด์ ปารีณา ให้เคล็ดลับว่าการตั้งใจเรียนในคลาสเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามอาจายร์ผู้สอนในขณะนั้นเลย หนังสือเรียนแม้จะมีเนื้อหาที่จำเป็น แต่ก็ไม่สามาถสื่อสารกับเราโดยตรงได้หากมีส่วนที่ไม่เข้าใจ ส่วนการบ้านหรือโปรเจคต์นั้นมีไว้เพื่อให้รู้ว่า สิ่งที่เรียนไปนั้นต้องนำมาใช้อย่างไร และที่สำคัญคือ คิดไว้เสมอว่า งานที่ส่ง โปรเจคต์ คะแนนสอบ และเกรดที่ออกมา มีชื่อเราติดอยู่บนนั้น ถ้าเราทำด้วยความตั้งใจสิ่งเหล่านั้นก็ย้อนกลับมาที่ตัวเราเอง

สำหรับน้อง ม.ปลายที่กำลังเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยนั้น มายด์ ฝากข้อคิดว่า “สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเอง มหาวิทยาลัยให้อิสระกับเรามากกว่าที่โรงเรียนมาก จนอาจหลงไปกับอิสระและสภาพแวดล้อมได้ เวลาเป็นสิ่งสำคัญ แบ่งเวลาระหว่างการเรียน กิจกรรมและเวลาส่วนตัวให้ดี

สำหรับน้องๆ ที่อีกไม่กี่ปีจะเรียนจบและต้องทำงาน ควรเตรียม Resume ทั้งภาษาไทยและอังกฤษให้พร้อมไว้ตั้งแต่ตอนฝึกงานเลยจะดีกว่า เพราะปี 4 น้องจะยุ่งกับโปรเจคต์จบจนไม่มีเวลาตั้งใจทำ ระหว่างเรียนก็เข้าร่วมกิจกรรม งานประกวด หรืองานอบรมทักษะการปฏิบัติการต่างๆ ไว้ด้วย สิ่งเหล่านี้นอกจากจะเป็นประสบการณ์แล้วเรายังสามารถใส่ใน Resume ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ทักษาภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน”

ในอนาคตมายด์ตั้งใจจะเรียนต่อต่างประเทศแต่ระหว่างนี้ขอเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานไปก่อน นอกจากความพยายามและตั้งใจของมายด์ ที่ทำให้ประสบความสำเร็จในวันนี้ นั่นคือครอบครัวที่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจตลอดจนอาจารย์และเพื่อนคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ได้ให้ความรู้ คำแนะนำและร่วมเดินทางผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มาด้วยกันนั่นเอง…

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่