ENG KU NEWS

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

อาจารย์วิศวฯ ไฟฟ้า รับทุนสนับสนุนผลงานดีเด่นจากมูลนิธิโทเร

อาจารย์วิศวฯ ไฟฟ้า รับทุนสนับสนุนผลงานดีเด่นจากมูลนิธิโทเร

ผลงานของอาจารย์ ดร.ศิวพลที่ได้รับทุนสนับสนุนครั้งนี้ คือ ผลงาน “การพัฒนาอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์ที่รองรับการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนแบบบอลลิสติคและการพัฒนาวัสดุนาโน” ซึ่งปัจจุบันงานวิจัยด้านนาโนเทคโนโลยีได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานวิจัยทางด้านอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์ พบว่ามีศักยภาพในการนำมาประยุกต์และพัฒนาร่วมกับงานวิจัยได้หลายสาขา แต่การพัฒนาของอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์เป็นไปอย่างจำกัด เพราะโครงสร้างของอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กในระดับนาโน มีผลทำให้พฤติกรรมของวัสดุโดยเฉพาะอิเล็กตรอนมีคุณสมบัติที่เปลี่ยนแปลงไป อุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์มีขนาดเล็กและให้ประสิทธิภาพสูง แต่หลักการทำงานของโครงสร้างของอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์ก็มีความซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งประเทศไทยยังขาดองค์ความรู้และความสามารถในการผลิตหรือสร้างวัสดุนาโน รวมทั้งอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์ได้เอง

โครงกาวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์ จึงมุ่งเน้นไปในทิศทางการศึกษาองค์ความรู้ใหม่ สร้างงานวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเล็กในระดับนาโนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีนาโนอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต ซึ่งอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์จะมีการนำกระแสไฟฟ้าแบบบอลลิสติคหรือ การเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนในโครงสร้างที่มีขนาดน้อยกว่าระยะทางอิสระ เฉลี่ยก่อนเกิดการชน (~100 นาโนมิเตอร์สำหรับอากาศ) โดยอิเลกตรอนจะสามารถเคลื่อนที่ได้เสมือนการเคลื่อนที่ในสูญญากาศ ซึ่งคุณสมบัตินี้สามารถทำให้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำ และให้ประสิทธิภาพสูงได้ นอกจากนี้ยังมีการนำวัสดุสมัยใหม่ เช่น วัสดุกราฟิน มาร่วมวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณสมบัติการนำกระแสไฟฟ้าและสามารถประยุกต์พัฒนาต่อยอดจนเป็นอุปกรณ์ ที่มีคุณสมบัติเก็บพลังงาน สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นกระแสไฟฟ้าได้ รวมทั้งสามารถพัฒนาเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ได้ในอนาคต

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่