ENG KU NEWS

วันจันทร์ที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

คณะวิศวฯ – บ. กีรติกรฟลอร่า ร่วมสร้างดอกไม้ประดิษฐ์ให้มีชีวิตเพิ่มมูลค่างานหัตถกรรมไทย

ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และบริษัท กีรติกรฟลอร่า จำกัด ร่วมศึกษาและพัฒนานวัตกรรมนำมาประยุกต์ใช้กับดอกไม้ประดิษฐ์ให้สามารถบานได้เหมือนดอกไม้จริง สร้างชีวิตและเพิ่มมูลค่าผลงานจากฝีมือหัตถกรรมของคนไทย นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

     รองศาสตราจารย์ ดร.ปองวิทย์ ศิริโพธิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ กล่าวว่า “ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มีความคิดที่จะพัฒนาปีกหรือใบเบรคของอากาศยาน  (Morphed Wing) ที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้เสมือนปีกของนก   และในขณะเดียวกันกับที่บริษัท กีรติกร ฟลอร่า ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับดอกไม้ประดิษฐ์ มีแนวความคิดจะทำดอกไม้ประดิษฐ์ที่สามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนดอกไม้ธรรมชาติ ทั้งสองหน่วยงานจึงได้เกิดความร่วมมือกันขึ้นภายใต้โครงการพัฒนาวิชาการ ในการนำเทคโนโลยีการพัฒนา Morphed Wing มาผสานกับดอกไม้ประดิษฐ์ เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ทำให้ดอกไม้ประดิษฐ์สามารถเคลื่อนไหวได้คล้ายธรรมชาติที่สุด

ในส่วนของคณะวิศวฯ รับผิดชอบในส่วนของการพัฒนานวัตกรรมที่ทำให้ดอกไม้บานเหมือนธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการนำวัสดุอัจฉริยะ (Smart Material) ที่สามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นความร้อน แสง เสียง พลังงานหรืออื่นๆ โดยตอบสนองแบบคงตัว มาต่อยอดเป็น Intelligent Structure ซึ่งทำให้ดอกไม้ประดิษฐ์ที่อยู่นิ่งๆ สามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกได้ทันทีเหมือนธรรมชาติของดอกไม้จริง เช่น หากดอกไม้ได้รับแสงแดดมาก ดอกไม้จะบานมาก ได้รับแสงแดดน้อย ดอกไม้จะบานน้อย ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะของ Morphed Wing ที่จะเปลี่ยนรูปร่างปีกไปตามลักษณะของลม  การเปลี่ยนแปลงที่คล้ายธรรมชาตินี้ ซึ่งทางบริษัท กรีติกรฟลอร่า เรียกว่า BioMimetic คือ การออกแบบโดยมีแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ไม่ใช่การเลียนแบบธรรมชาติ โดยเป็นการผสมผสานทั้งศาสตร์และศิลป์เข้ากันด้วยกัน”

     นายเอกวิทย์ สุทธิกิตติบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท กีรติกร ฟลอร่า จำกัด กล่าวว่า “การเลือกทำดอกไม้ประดิษฐ์ให้มีชีวิตนั้น เนื่องมาจากต้องการเพิ่มมูลค่าดอกไม้ประดิษฐ์และส่งเสริมงานหัตถกรรมของไทย  ซึ่งดอกไม้ที่เลือกทำเป็นดอกแรก คือ ดอกบัว ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีอยู่ในประเทศไทย คนไทยรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี และเป็นดอกไม้มงคล ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่มีจำนวนกลีบมากที่สุด ลักษณะการบาน จะเริ่มจากดอกตูมแล้วค่อยๆ คลี่กลีบทีละกลีบแล้วบานทั้งดอก การทำดอกบัวประดิษฐ์ให้บานนั้น ต้องใช้นวัตกรรม Smart Material ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) โดยดอกไม้ชนิดต่อไปที่จะทำ คือ ดอกแมกโนเลีย ดอกกุหลาบ และดอกกล้วยไม้ ซึ่งแต่ละชนิดจะมีจำนวนกลีบและลักษณะการบาน รวมทั้งการใช้พลังงานแสง ความร้อนที่ต่างกัน ซึ่งในส่วนนี้ทั้งบริษัทฯ และคณะวิศวฯ จะร่วมกันพัฒนา ต่อยอดองค์ความรู้ ทั้งงานศิลปกรรมและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนเพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับสินค้าไทยในตลาดต่างประเทศอีกด้วย”

จุดเด่นของดอกไม้ประดิษฐ์มีชีวิต คือ การบานของดอกไม้ที่มีความสวยงามและลักษณะที่เหมือนธรรมชาติ มีความคงทน ใช้วัสดุที่หาได้ในประเทศไทย ไม่มีละอองเกสร เหมาะสำหรับผู้แพ้ละอองเกสร และใช้พลังงานไฟฟ้าตามบ้านทั่วไปได้ ในอนาคตทั้งสองหน่วยงานจะร่วมพัฒนานวัตกรรมดอกไม้ประดิษฐ์ให้มีชีวิต ให้สามารถมีเสียงและส่งกลิ่นหอมได้ รวมทั้งสามารถตอบสนองสิ่งเร้าจากร่างกายมนุษย์ เช่น จังหวะการเต้นของหัวใจ ความรู้สึกสงบหรือตื่นเต้น เป็นต้นการก้าวเข้าสู่กระบวนการเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมดอกไม้ประดิษฐ์ของไทย ให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งจากต่างประเทศได้ต่อไป….

 

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่