ENG KU NEWS

วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
คณะวิศวฯ ต้อนรับผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษา จาก MIIGAiK สหพันธรัฐรัสเซีย เยี่ยมชมคณะคณะวิศวฯ ต้อนรับผู้แทนจาก NCHU ไต้หวัน นำเสนอข้อมูลด้านวิชาการผู้บริหารคณะวิศวฯ เข้าพบรองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟภ. หารือแนวทางความร่วมมืออาจารย์คณะได้รับการยกย่องให้เป็น ศิษย์เก่าดีเด่นด้านวิชาการ จากสมาคมนักเรียนเก่าวสุทธิวรารามคณะวิศวฯ ต้อนรับผู้อำนวยการสำนักวิเทศสัมพันธ์ สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา เยี่ยมชม หารือความร่วมมือด้านการต่างประเทศคณะวิศวฯ ต้อนรับ German Institute Of Science and Technology- TUM-Asia หารือความร่วมมือด้าน Aerospace Engineeringคณะผู้อบรม หลักสูตร i-Leader ดูงานด้านโลจิสติกส์ ณ สปป. ลาวนิสิตและอาจารย์ วิศวฯ เครื่องกล ได้รับรางวัลบทความวิจัยดีเด่น Best Paper Award การประชุมวิชาการนานาชาติ 2023-2024 JSAE KANTOคณะวิศวฯ จัดปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ ENGR Newcomer เติมหัวใจให้เป็นวิศวฯ มก. ประจำปี 2567คณะวิศวฯ จัดโครงการ Path to Career รุ่นที่ 2 ส่งเสริมบุคลากรสายสนับสนุนเข้าสู่ตำแหน่งชำนาญการ

คณะวิศวฯ มก. ประสบความสำเร็จในการสำรวจพิกัดตำแหน่งงานประปาของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้รับความไว้วางใจจากการประปานครหลวง (กปน.) ให้ดำเนินโครงการสำรวจพิกัดตำแหน่งประตูระบายอากาศ Air Release Valve (AV) จุด Test Post วัดระบบป้องกันการผุกร่อน Cathodic Protection (CP) พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในระบบโครงข่ายท่อประธานและประตูน้ำสำคัญสำหรับการผันน้ำในระบบ DMA ของการประปานครหลวง ด้วยเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมระบบ GPS  และสำรวจตำแหน่งหัวดับเพลิง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ด้วยวงเงินว่าจ้าง 12,559,780 บาท  มีระยะเวลาดำเนินการใน พ.ศ. 2556-2557  เพื่อให้ได้รับข้อมูลพิกัดตำแหน่งของงานระบบประปาเป็นระบบพิกัดแบบสากลที่มีความถูกต้องสูง  และการค้นหาตำแหน่งที่ถูกกลบทับหรือสภาพพื้นที่เปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว เมื่อมีการปรับปรุงและซ่อมบำรุงท่อประปา  รวมถึงเพื่อให้ได้ข้อมูลตำแหน่งหัวดับเพลิงในระบบ GIS ที่ถูกต้องและทันสมัย  สามารถนำไปใช้งานเพื่อหาตำแหน่งในกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนกิจการด้านสาธารณภัยในระดับมหานครอีกด้วย

                   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนัช สุขวิมลเสรี อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก. ในฐานะหัวหน้าโครงการ กล่าวว่า “คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และการประปานครหลวง ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมมือกันในการสำรวจพิกัดตำแหน่งของระบบสาธารณูปโภคด้านงานประปาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตั้งแต่ พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2553-2554) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2555) และระยะที่ 3 (พ.ศ. 2556-2557)

ปัจจุบันการดำเนินโครงการอยู่ในระยะที่ 3  ซึ่งประกอบด้วย การสำรวจเพื่อหาค่าพิกัดตำแหน่งประตูระบายอากาศ จุด Test Post วัดระบบป้องกันการผุกร่อน Cathodic Protection (CP) พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5,603 ตัว ด้วยเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมระบบ GPS แบบจลน์ในทันที โดยวิธีสถานีอ้างอิงเสมือน (Virtual Reference Station) ให้ได้ผลลัพธ์ของพิกัดในสามมิติที่มีความถูกต้องสูง นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการสำรวจตำแหน่งหัวดับเพลิง จำนวน 22,000 ตัว ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ความสำเร็จของการดำเนินการโครงการดังกล่าว ก่อให้เกิดองค์ความรู้ในการประยุกต์ใช้ดาวเทียมเพื่อการนำหน ในการกำหนดพิกัดตำแหน่งแบบจลน์ในทันที โดยวิธีสถานีอ้างอิงเสมือน สำหรับการบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภคด้านงานประปาของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้นำวิธีการนี้มาประยุกต์ใช้ในระดับมหานคร นอกจากนี้ยังเป็นการปรับปรุงฐานข้อมูลในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ของงานประปาให้มีความทันสมัยอีกด้วย ทั้งนี้ โครงการฯ ได้ดำเนินการสนับสนุนงานด้านวิชาการ รวมถึงแผนในการพัฒนาและวิจัยร่วมกันระหว่างการประปานครหลวงและคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ต่อไป” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนัช กล่าวทิ้งท้าย

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่