ENG KU NEWS

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
คณะวิศวฯ – สอวช. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ Foresight Workshop ครั้งที่ 5คณะวิศวฯ ร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ และถวายการปลูกต้นไม้นิสิตคณะวิศวฯ คว้ารองแชมป์ การแข่งขันหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก World RoboCup 2024 ประเภทหุ่นยนต์ใช้งานภายในบ้าน @Home SSPLวิศวะ ม.เกษตรฯ เปิดบ้านในงาน “KU ENGINEERING OPEN HOUSE”คณะวิศวฯ – NCKU ไต้หวัน ร่วมจัดประชุมวิชาการนานาชาติ 25th Conference of Asia Pacific Management Conferenceคณะวิศวฯ ร่วมพิธีลงนาม อนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัยอาจารย์คณะสมาคมนิสิตเก่าวิศวฯ มก. – คณะวิศวฯ จัดโครงการ KAMP4 Open House เปิดโอกาสให้นิสิตปัจจุบัน พบปะ ฟังวิสัยทัศน์จากรุ่นพี่-นิสิตเก่าที่ประสบความสำเร็จคณบดีนำนิสิตได้รับรางวัล เข้าพบอธิการบดีนิสิตเก่าวิศวฯ มก.- วิศวกรหญิง ได้รับรางวัลวิศวกรหญิงดีเด่น ปี 2567 ในงานวันวิศวกรหญิงสากลนิสิตวิศวฯ เครื่องกล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 การแข่งขันนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023

     นิสิตภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล-นิสิตวิศวกรรมวัสดุ ทีม Rainbow Dash ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดแผนรณรงค์สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา “Toyota Campus Challenge 2023” ภายใต้โครงการโตโยต้า ถนนสีขาว โดยสนับสนุนให้นิสิต นักศึกษาได้มีโอกาสและประสบการณ์ในการวางแผนรณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนนภายในมหาวิทยาลัยของตน จัดโดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยนิสิตทีม Rainbow Dash ได้เข้ารับรางวัลในพิธีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ณ Toyota Alive

ทีม Rainbow Dash กล่าวว่า “การแข่งขันครั้งนี้มีโจทย์ในการแข่งขัน คือ การวางแผนประชาสัมพันธ์สร้างความปลอดภัยทางถนนในสถานศึกษา ภายใต้แนวคิด “มาร่วมคิดสิ่งใหม่ เล่นใหญ่ให้โลกจำ” ทีมจึงได้ช่วยกันคิด และจัดทำแคมเปญ Slow นะพี่ แถวนี้ มก. ซึ่งเป็นแคมเปญลดอุบัติเหตุในสถานศึกษาให้คนในมหาวิทยาลัยขับรถไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทีมได้จัดทำ 4 นวัตกรรมความปลอดภัย คือ ทางม้าลาย 3 มิติ  เส้นซิกแซกชะลอความเร็ว  ธงข้ามถนน และแอปพลิเคชัน Win Win ที่สามารถรีวิวคะแนนการขับขี่ของพี่วินมอเตอร์ไซค์ รวมทั้งการหา    พี่วินตัวอย่างในโครงการ แจ้งการทำผิดกฎจราจร แจ้งแก้ไข/ปรับปรุงท้องถนน เส้นทางจราจร และยังสามารถแจ้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ่นบนท้องถนนได้  นอกจากนี้ทีมยังได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ และติดตลอดแนวถนนช่วงระหว่างประตูทางขึ้น BTS สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนพหลโยธิน ถึงบริเวณประตู 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนงามวงศ์วาน”

ในการแข่งขันดังกล่าว มีทีมนิสิต นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ  ทั่วประเทศ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 1,554 ทีม และมีทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายเพียง 10 ทีม โดยทีมที่ผ่านรอบชิงชนะเลิศ จะต้องนำเสนอแผนรณรงค์สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษาที่ปฏิบัติได้จริงและมีความยั่งยืน เพื่อนำไปสู่การสร้างสังคมคนขับรถดี  ในสถานศึกษา มีนวัตกรรมที่นำมาใช้ในการลดอุบัติเหตุ แผนการประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อการสร้างเครือข่ายสังคมคนขับรถดีในสถานศึกษา และโครงการที่นำเสนอจะต้องมีความแปลกใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์และมีการนำเสนอ     ต่อคณะกรรมการที่น่าสนใจ โดยทีมที่เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้เทคนิคและวิธีการนำเสนอผลงาน โดยผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ อาทิ การอบรมเทคนิคการนำเสนอผลงานให้ปัง โดยผู้เชี่ยวชาญจาก The Standard การอบรมแนวคิดการสื่อสารเพื่อการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) การอบรมขับขี่ปลอดภัย (Toyota Mobility Driving) โดย Toyota Mobility Instructor นอกจากนี้ ยังมีการแชร์ประสบการณ์และเทคนิคการนำเสนอแผนงาน โดยทีมที่ชนะเลิศกิจกรรม Campus Challenge 2020

สมาชิกทีม ประกอบด้วย นิสิตภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปีที่ 3 คือ นายยศพร พิจิตราศิลป์ นายเอกรัตน์ ลิ้มบริบูรณ์ทรัพย์ นายอุดมวิทย์ สิทธินันท์เจริญ และนิสิตภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ ชั้นปีที่ 3 คือ นายปริเยศ พราหมณ์น้อย โดยมี ผศ.ดร.เจตวีย์ ภัครัชพันธุ์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา โดยรางวัลที่ได้รับประกอบด้วย ทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท และโล่รางวัล พร้อมทั้งได้เปิดประสบการณ์ทัศนศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงโอกาสสัมภาษณ์ฝึกงานที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด หรือบริษัทในเครือพันธมิตร

(ขอขอบคุณภาพและเนื้อหาประกอบข่าว: ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล / Thailrath.co.th / Dailynews.co.th)

 

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่