ENG KU NEWS

วันพฤหัสที่ 01 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
[คณะวิศวฯ ร่วมงานสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 89 ปี]อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ หารือความร่วมมือด้านวิชาการ วิจัย ร่วมกับ NCAC มองโกเลียคณบดีและผู้บริหารคณะ รับมอบทุนสนับสนุนจัดซื้อครุภัณฑ์สำหรับอาคารหัวลำโพง จากนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์ รุ่น E37คณะจัดเสวนาวิชาการ i-Forum เรื่อง SMR นิวเคลียร์ขนาดเล็ก ดีจริงหรือ?คณะฯ จัด PQI 2025 : Workshop & Coaching & Training ในโครงการพัฒนาคุณภาพและผลิตภาพภายในองค์กร (Productivity Quality Improvement: PQI)คณะวิศวฯ จัดโครงการ พัฒนาศักยภาพการวิจัยของอาจารย์รุ่นใหม่ ประจำปี 2568ขอแสดงความยินดีกับนิสิตภาควิชาวิศวกรรมเคมี พร้อมนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์ ได้รับรางวัล STAR OF CAMP ในงาน Start Up Thailand Leage 2025คณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน ครบรอบ 22ปีคณะวิศวฯ นำถังหมักเศษอาหารแบบเติมอากาศ ร่วมแสดงและสาธิตการใช้งาน ในโครงการไม่เทรวมคณะวิศวฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ i-Connect เชื่อมโยงโลกด้วย AI และทักษะภาษาอังกฤษ

อาจารย์ นักวิจัยวิศวฯ มก. พัฒนารถหย่อนกล้าแบบประณีต และเครื่องโรยดิน และเมล็ดบนถาดเพาะกล้าอัตโนมัติ

อาจารย์ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา และนายธนัตถ์ ศรีสุขสันต์ อาจารย์และนักวิจัยจากภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า นำความรู้ด้านวิศวกรรมพัฒนารถหย่อนกล้าเพื่อการปลูกข้าวแบบประณีต และเครื่องโรยดินและเมล็ดบนถาดเพาะกล้าอัตโนมัติ ช่วยลดต้นทุนในการผลิตข้าว ประหยัดเมล็ดพันธุ์ ประหยัดปุ๋ย และยังเพิ่มผลผลิตข้าว ตลอดจนผลกระทบ
ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยจากการลดการใช้ปุ๋ยและสารกำจัดศัตรูพืช นอกจากจะลดการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศแล้วยังสามารถส่งออกรถหย่อนกล้าที่พัฒนาขึ้นไปยังประเทศผู้ปลูกข้าวได้ทั่วโลกอีกด้วย

อาจารย์ปัญญาเล่าให้ฟังถึงรถหย่อนกล้าที่ได้พัฒนาขึ้นว่า “รถหย่อนกล้าต้นข้าวที่พัฒนาขึ้นนี้ เป็นรุ่นที่ 3 ชื่อรุ่นคุณเคี่ยม คุณสมบัติที่โดดเด่นคือ สมรรถนะการเคลื่อนที่ในนาดีที่สุด เนื่องจากในการกระจายน้ำหนัก เหมาะสมเพราะตำแหน่งคนขับอยู่หลังเพลาล้อและยังทำให้ตัวรถมีความยาวที่เหมาะสม ล้อเหล็กด้านหน้าและสกีด้านหลังที่ทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสมและลงตัว โดยน้ำหนักกดเพลาล้อเหล็ก ที่เหมาะสมทำให้ล้อเหล็กมีแรงฉุดลากพอดีและล้อเหล็กไม่จมลึกเกินไป เป็นรถที่เกิดรอยล้อน้อยที่สุด เพราะการใช้ล้อเหล็กกับสกีโดยล้อเหล็กด้านหน้าจะแหวกดินเลนแล้ว
ดินเลนจะกลบหลังที่เดิมได้ด้วยการลากท่อลบรอยล้อ ต่างจากล้อยางที่จะแหวกร่องขนาดใหญ่ ส่วนสกีด้านหลังมีความกว้างเพียง 6.3 เซนติเมตร เมื่อลากผ่านเลนไปแล้วเลนส่วนใหญ่จะไหลกลับมากลบร่องสกีเอง เป็นรถที่ทำให้เกิดคลื่นน้ำน้อยที่สุด เพราะใช้ล้อเหล็กกับสกีมีความโปร่งทำให้รบกวนคลื่นน้ำน้อย และกลไกการควบคุมบังคับเรียบง่าย แข็งแรงทนทาน ต้นทุนต่ำ หัดขับให้เป็นง่ายใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง มีระบบล้อยางพับเก็บได้สำหรับวิ่งบนถนน ประหยัดน้ำมัน บำรุงรักษาง่าย หาอะไหล่ง่ายและราคาถูก

ภายหลังจากได้พัฒนารถหย่อนกล้า รุ่นคุณเคี่ยม 3 แล้ว อาจารย์ปัญญาและนายธนัตถ์ได้พัฒนาเครื่องโรยดิน
และเมล็ดบนถาดเพาะกล้าอัตโนมัติ รุ่นที่ 1 เพื่อให้เป็นชุดอุปกรณ์ในระบบเครื่องหย่อนกล้า โดยมีจุดเด่น คือมีอัตรา
การทำงานสูงถึง 700 ถาดต่อชั่วโมง แต่ใช้แรงงานคนเพียง 3 คน ทำงานได้ต่อเนื่องและประหยัดเมล็ดพันธุ์ เนื่องจาก

ใช้เพียง 2.5  กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งถาดเพาะกล้าอัตโนมัติสามารถโรยดินและเมล็ดได้สม่ำเสมอและให้คุณภาพการเพาะที่ดี ต้นกล้าที่เพาะได้มีความสม่ำเสมอและสมบูรณ์

ผู้สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับรถหย่อนกล้าแบบประณีตและเครื่องโรยดินและเมล็ดบนถาดเพาะกล้าอัตโนมัติได้ที่ อาจารย์ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา โทร. 08-1927-0098

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่