รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ สุวรรณวิทยา และรองศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล สัจจวาณิชย์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ได้เล่าถึงความภาคภูมิใจกับการได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่นรุ่นแรกที่ได้รับรางวัลเป็นพระบรมรูปขณะทรงเรือใบซูเปอร์มดหล่อด้วยบรอนซ์
ผลงานที่ทำให้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในชีวิตคือผลงานใด ตามมาฟังอาจารย์ทั้งสองท่านเล่าให้ฟังกัน…
“ผลงานที่ได้รับรางวัล คือ กลุ่มพัฒนาการใช้ประโยชน์จากเถ้าลอย เนื่องจากผลิตปูนซีเมนต์ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ก๊าซเรือนกระจก) ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของปูนซีเมนต์โดยน้ำหนักโดยเฉพาะในประเทศไทยมีการเกิดก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์จากการผลิตปูนซีเมนต์ คิดเป็นประมาณ 25 ล้านตันต่อปี ในปี พ.ศ.2543 โดยได้ร่วมทำวิจัยกับกลุ่มผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทำวิจัยในหัวข้อเกี่ยวคุณสมบัติระยะสั้นและระยะยาวของคอนกรีตผสมเถ้าลอย เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการพิจารณานำเถ้าลอยไปใช้ประโยชน์ในงานก่อสร้างในประเทศไทย”
จากผลงานดังกล่าวส่งผลให้อาจารย์ทั้งสองท่านได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2545 นับเป็นครั้งแรกที่มีการมอบรางวัลดังกล่าว จัดโดยมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยรางวัลนี้ได้มีการจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2544 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้สร้างพระบรมรูปขณะทรงเรือใบซูเปอร์มดหล่อด้วยบรอนซ์ เพื่อเป็นรางวัลแก่นักเทคโนโลยีดีเด่นและเหรียญรางวัลแก่นักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ในวันเทคโนโลยีแห่งชาติของทุกปี เพื่อส่งเสริมและเชิดชูเกียรตินักเทคโนโลยีที่มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่โดดเด่นมีผลกระทบต่อประชาชนและประเทศในวงกว้าง ทั้งในเชิงความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและพาณิชย์
“ในส่วนงานวิจัยการพัฒนาใช้ประโยชน์เถ้าลอยลิกไนท์ไทยซึ่งได้รับรางวัลในปีแรกนั้น เป็นงานวิจัยร่วมที่กลุ่มนักวิจัย 14 คน จาก 8 มหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาการปรับปรุงสมบัติพฤติกรรมทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพ่อนำเถ้าลอยลิกไนท์ที่เดิมเคยต้องกำจัดทิ้งและเป็นปัญหามลภาวะต่อสภาพแวดล้อมมาใช้ในอุตสาหกรรมคอนกรีตและก่อสร้างเป็นมูลค่านับหมื่นล้านบาทและผลงานวิจัยนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการวิจัย พัฒนา และการนำมาใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จนอาจกล่าวได้ว่า งานคอนกรีตส่วนใหญ่ในประเทศมีการใช้เถ้าลอยร่วมกับปูนซีเมนต์เป็นส่วนใหญ่
งานวิจัยที่ทางคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีส่วมร่วมวิจัยนั้นเป็นการศึกษาคุณสมบัติระยะสั้นและระยะยาวของคอนกรีตผสมเถ้าลอย ทั้งในด้านความสามารถทำงานได้ กำลังและความคงทนในระยะสั้นและยาวในสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งได้สนับสนุนการประยุกต์ใช้ในงานก่อสร้างจริงอย่างมีประสิทธิภาพตามต้องการ การได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่นนั้นเป็นแรงบันดาลใจสำคัญยิ่ง ให้ผู้ได้รับมุ่นมั่นทำงานและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ของสังคม และเป็นตัวอย่างของนิสิต นักศึกษาและนักวิจัยรุ่นต่อๆ มาอีกด้วย” อาจารย์ทั้งสองต่างเล่าให้ฟังด้วยความภาคภูมิใจอย่างไม่รู้ลืม…