ENG KU NEWS

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
นิสิตวิศวฯ เครื่องกล-วิศวฯ วัสดุ คว้ารางวัลชนะเลิศ แผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในสถานศึกษา Toyota Campus Challenge 2023วิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ จับมือ อัลเตอร์วิม ร่วมวิจัย-พัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ด้านพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานคณะวิศวฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวนศาสตร์ มก. ครบรอบ 88 ปีอาจารย์คณะวิศวฯ-คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำเสนอผลงานในการประชุม Sino-Thai Symposium on Energy and New Materialsผู้บริหาร-อาจารย์คณะ หารือความร่วมมือด้านวิจัย-วิชาการ กับ Tamkang University, Taiwanผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ณ National Tsing Hua University (NTHU) ไต้หวันผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ Tunghai University ไต้หวันร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ กับ MCUT ไต้หวัน  ผู้บริหาร-อาจารย์ คณะวิศวฯ ร่วมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการกับผู้บริหาร Yuan Ze University, Taiwanอาจารย์คณะได้รับอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้น (ศ.11)

จารึกไว้ไม่เสื่อมคลาย ชั่วนิรันดร์ จากใจอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ประทับใจและจะจารึกไว้ไม่เสื่อมคลาย… กับการถวายงานใต้เบื้องพระยุคลบาท

รองศาสตราจารย์มนตรี ค้ำชู อดีตอาจาย์ภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ และอดีตรองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและกิจการพิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้เล่าถึงการถวายงานใต้เบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 กับครั้งหนึ่งในชีวิตที่มิอาจลืมเลือน

“พระองค์มีพระราชดำริมาตั้งแต่ปี 2519 ในเรื่อง Micro Irrigation คือ ใช้น้ำน้อย และ Nano Irrigation คือใช้น้ำค้าง ซึ่งในตอนนั้นยังไม่เคยมีใครรู้จัก Nano Irrigation เลย รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและการปลูกพืชแบบองค์รวม ครั้งหนึ่งผมได้รับเชิญจากกระทรวงเกษตรของประเทศอิสราเอลให้ไปบรรยายเรื่องระบบน้ำหยดด้วยท่อไม้ไผ่ตามแนวพระราชดำริ นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ประเทศอิสราเอลซึ่งนับเป็นยุทธจักรในเรื่องระบบน้ำหยด ได้นำระบบ
น้ำหยดตามแนวพระราชดำริไปเผยแพร่ให้กับประเทศโลกที่ 3 ผมรู้สึกภาคภูมิใจและตื้นตัน จนบรรยายเป็นความรู้สึกไม่ได้ พระอัจฉริยภาพด้านวิศวกรรมของพระองค์หาที่สุดไม่ได้จริงๆ

นอกจากงานด้านระบบน้ำหยดแล้ว อีกหนึ่งงานที่ได้มีโอกาสถวายงานพระองค์ คือ การออกแบบและพัฒนาระบบลู่วิ่งสำหรับสุนัขทรงเลี้ยงออกกำลัง โดยในวันที่ได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายรางรถบังคับวิทยุไฟฟ้าให้คุฯทองแดงสุนัขทรงเลี้ยงนั้น พระองค์ทรงพอพระทัย และได้พระราชทานหนังสือคุฯทองแดงด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เองแก่ผมและลูกน้องของผมที่เป็นคนงาน 3 คน เพื่อเป็นการขอบใจ ลูกน้องผมน้ำตาไหลเลย และพูดว่าอีกกี่ชาติจะได้มีโอกาสที่เป็นมงคลเช่นนี้ในชีวิต พร้อมเก็บหนังสือเล่มดังกล่าวเอาไปกราบไหว้ เวลาท้อแท้ก็นึกถึงพระองค์ ทำให้มีกำลังใจต่อสู้ชีวิตมาตลอด ซึ่งลูกน้อง 3 คนนั้นปัจจุบันก็ยังช่วยงานสร้างนวัตกรรมให้กับผมอยู่ นับว่าผมโชคดีที่ได้ช่างฝีมือช่วยพัฒนางานจนถึงทุกวันนี้ เนื่องมาจากพระบารมีของพระองค์หาที่สุดมิได้

จากการถวายงานครั้งนั้น สิ่งที่ผมประทับใจอย่างที่สุด คือการที่พระองค์รับสั่งว่า “มีคนจะทำให้ในหลวงมาก แต่แพง ในหลวงไม่ชอบ อย่างที่ทำนี้ เราชอบ เพราะใช้ความคิดง่ายๆ” ผมถวายรายงานว่า จะทำให้ดีกว่านี้ คือ จะทำให้มี 5ป ได้แก่ 1. ปลอดภัย 2. ประหยัด 3. มีประสิทธิภาพ 4. ปรับความเร็วได้ และ 5. พระองค์ต้องทรงโปรด พระทรงแย้ม
พระสรวลหลังผมกล่าวถวายรายงานเสร็จ และตรัสว่า “ดีแล้ว ไม่ต้องคิดมาก ใช้ได้แล้ว แพงเปล่าๆ” นับเป็นที่สุดแห่งความทรงจำ หาอะไรเทียบยากในชีวิต

ชีวิตการรับราชการของผมเริ่มต้นและก้าวหน้าที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตลอดชีวิตการรับราชการผมจะนึกถึงพระองค์ท่านให้คุ้มครองเสมอ และด้วยพระองค์ที่ทรงเมตตาพระราชทานความรู้และข้อคิดที่ติดอยู่ในดวงใจผมมิอาจลืมได้ชั่วชีวิตผมและครอบครัว ผมบอกคนในครอบครัวทุกคนว่า “พ่อมีวันนี้เพราะพระราชดำริของพระองค์ และเป็นกำลัวใจให้ฟันฝ่าอุปสรรคทั้งปวงมาได้ จนประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยดีมาตลอดครับ” รองศาสตราจารย์มนตรี กล่าวทิ้งท้ายด้วยความรู้สึกที่ไม่เคยลืมเลือน…

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่