ENG KU NEWS

วันพฤหัสที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
ผู้บริหารคณะ-ผู้บริหารสมาคมนิสิตเก่าวิศวฯ มก. ร่วมกิจกรรม KAMP5: Mentor Orientation & Selection Day          คณะวิศวฯ ร่วมกับ บริษัท CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd. สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดงานฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน และการสัมมนาพัฒนานวัตกรรมรถไฟความเร็วสูงไทย–จีนคณะวิศวฯ ร่วมงาน วันคล้ายวันสถาปนาบัณฑิตวิทยาลัย มก. ครบรอบปีที่ 59คณะวิศวฯ – คณะสังคมศาสตร์ คณะเทคนิคการสัตวแพทย์ มก. ร่วมจัด Workshop ครั้งที่ 2 KU Innovation Contest ครั้งที่ 5คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมงานนนทรีสีทองคณะวิศวฯ จัดงาน ดงตาลผูกพัน สายสัมพันธ์วันเกษียณ ประจำปี 2568คณะวิศวฯ ร่วมงานสถาปนาสำนักบริหารการศึกษา มก. ครบรอบปีที่ 33นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า ร่วมกิจกรรม เยี่ยมชมรัฐสภา 360 องศา เรียนรู้ระบบงานรัฐสภา กับประธานคณะ กมธ.Dongtaan Racing ทีมนิสิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คว้ารางวัลใหญ่บนเวที Formula Student ระดับโลกที่ญี่ปุ่นคณะวิศวฯ จัดกิจกรรม Kick Off AIoT InnoWorks Thailand 2025

นิสิตวิศวฯ คว้า 3 รางวัล TSAE Auto Challenge 2015-2016

นิสิตทีม Dongtaan Racing ประกอบด้วยนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับนิสิตคณะบริหารธุรกิจและคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คว้า 3 รางวัล ประกอบด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทคะแนนรวม และรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในรายการแข่ง Autocross และรายการแข่ง Acceleration จากการแข่งขัน TSAE Auto Challenge 2015-2016 จัดโดยสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทกรังปรีซ์ อินเตอร์เนชันแนล ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2559 ณ สนามปทุมธานี สปีดเวย์ จังหวัดปทุมธานี โดยทีม Dongtaan Racing ได้เข้ารับรางวัลจาก พลเอก กำธน สินธวานนท์ องคมนตรีในสนามที่จัดการแจ่งขันดังกล่าวด้วย

พันธ์กวี ฮีซา นิสิตปริญญาโทวิศวกรรมเครื่องกล ในฐานะหัวหน้าทีม เล่าให้ฟังว่า “การแข่งขัน TSAE Auto Challenge 2015-2016 มีชื่อเต็มว่า TSAE Auto Challenge Student Formula เป็นการแข่งขันความสามารถในการประดิษฐ์และปรับตั้งรถยนต์ รวมทั้งทักษะรอบตัวด้านอื่นๆ ตัวรถที่ประดิษฐ์จะเป็นล้อเปิด ไม่ถูกปกปิดหรือครอบด้วยชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ ซึ่งสมาชิกในทีม Dongtaan Racing เป็นการรวมตัวของนิสิตต่างคณะ คือวิศวกรรมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และบริหารธุรกิจ โดยที่เราจะแบ่งการทำงาน ในทีมตามหัวข้อย่อยของการแข่งขัน ซึ่งเราใช้ทักษะความถนัดของนิสิตที่เรียนมา เช่น ด้านการตลาด จะเป็นเพื่อนๆ จากกบริหารธุรกิจ ส่วนนิสิตวิศวฯ และมนุษยศาสตร์ จะรับผิดชอบในส่วนของออกแบบพัฒนาและสร้างรถ

ในการแข่งขันครั้งนี้ มีคู่แข่ง 26 ทีม จากสถาบันต่างๆ โดยมีการแข่งขันทั้งหมด 8 รายการใน 2 หมวดหมู่ คือ หมวด Static เป็นการแข่งขันทักษะการคิดวิเคราะห์และนำเสนอ เช่น ทักษะการลดต้นทุน (Cost) ทักษะ การออกแบบรถ (Design) การคำนวณการเลือกใช้วัสดุ และการตั้งค่าต่างๆ ทางวิศวกรรม รวมทั้งทักษะการนำเสนอแผนการตลาด (Business Logic Plan) ต่อกรรมการ หมวด Dynamic เป็นการแข่งขันทักษะที่เกี่ยวข้องกับตัวรถและนักขับ เช่น การแข่งขันวิ่งทางตรง (Acceleration) การวิ่งเป็นทางโค้ง คล้ายเลข 8 (Skid-Pad) การแข่งขันวิ่งรูปแบบผสม (Autocross) รวมถึงการวิ่งรูปแบบผสมระยะไกล (Endurance) และ Fuel Efficiency เป็นการวัดความประหยัดของรถที่เข้าร่วมการแข่งขัน”

ก่อนการแข่งขันแต่ละทีมจะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสอบความถูกต้องของตัวรถ รวมถึงอุปกรณ์ต่งๆ ว่าอยู่ในขอบเขตที่กฎการแข่งขันได้กำหนกไว้ โดยจะแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ การตรวจ Inspection เป็นการตรวจลักษณะกายภาพของรถและอุปกรณ์การทดสอบการเอียง เป็นการนำรถขึ้นแท่นไฮโดรลิกส์ที่จะเอียงรถในแนวข้างขึ้นไป 60 องศา เพื่อทดสอบการเอียง แล้วจึงจะได้รับอนุญาตให้ติดเครื่องยนต์ในสนามได้ การทดสอบเสียง เป็นการวัดความดังของเสียงที่สภาวะการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์ โดยจะต้องไม่ดังเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และการทดสอบระบบห้ามล้อ เป็นการวัดประสิทธิภาพของระบบห้ามล้อ ว่าสามารถหยุดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการกระจายแรงห้ามล้อในระหว่างสี่ล้อที่เหมาะสม นอกจากนี้ผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำเสนอและตอบคำถามแก่คณะกรรมการตัดสิน เพื่อให้ผ่านเข้ารอบแข่งขันชิงอันดับ

“ส่วนที่ยากที่สุดของการแข่งขันครั้งนี้ คือ การแข่งขัน Cost ซึ่งเป็นการแข่งขันทักษะการลดต้นทุนทักษะการคำนวณต้นทุนของรถยนต์ รวมทั้งทักษะการตอบคำถามในด้านต่างๆ ที่กรรมการจะสุ่มถามในการแข่งขันผู้เข้าแข่งขันที่ส่งรายงานที่สามารถคำนวณต้นทุนได้อย่างแม่นยำมีต้นทุนที่ถูก และมีไหวพริบในการตอบคำถามจะได้คะแนมาก ซึ่งถือเป็นรายการแข่งขันที่ได้คะแนนค่อนข้างขากมากที่สุดรายการหนึ่ง เนื่องจากทางทีมมีจำนวนชิ้นส่วนของตัวรถมาก ทำให้ต้องคำนึงถึงชิ้นส่วนทุกชิ้น รวมไปถึงกระบวนการผลิตและการประกอบชิ้นส่วนนั้นเข้ากับรถยนต์โดยในปีนี้ทีม Dongtaan Racing ทำคะแนนมาได้ทั้งสิ้น 41 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เป็นอันดับที่ 5 ของรายการนี้ ห่างจากอันดับที่  1 เพียง 14 คะแนน ที่ทำคะแนนได้ 55 คะแนน

ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ คือ การทำงานเป็นทีมคือสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งสมาชิกในทีมมาจากต่างคณะต่างสาขาวิชา การนำความถนัดของแต่ละคนเข้ามาช่วยในการทำงาน จะทำให้งานยากๆ กลายเป็นเรื่องที่เราสามารถจัดการได้ง่ายขึ้น การร่วมแรงร่วมใจทำให้ผลงานสำเร็จ และการได้รับความรู้จากผู้เข้าแข่งขันทีมอื่นๆ ทำให้เรารู้ว่าเราต้องพัฒนาส่วนใดบ้างเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง รวมทั้งทำให้เราได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งชีวิตการเรียนและชีวิตการทำงานต่อไป” เพื่อๆ สมาชิกทีม Dongtaan Racing กล่าวทิ้งท้าย….

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่