ENG KU NEWS

วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
คณะวิศวฯ ต้อนรับผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษา จาก MIIGAiK สหพันธรัฐรัสเซีย เยี่ยมชมคณะคณะวิศวฯ ต้อนรับผู้แทนจาก NCHU ไต้หวัน นำเสนอข้อมูลด้านวิชาการผู้บริหารคณะวิศวฯ เข้าพบรองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟภ. หารือแนวทางความร่วมมืออาจารย์คณะได้รับการยกย่องให้เป็น ศิษย์เก่าดีเด่นด้านวิชาการ จากสมาคมนักเรียนเก่าวสุทธิวรารามคณะวิศวฯ ต้อนรับผู้อำนวยการสำนักวิเทศสัมพันธ์ สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา เยี่ยมชม หารือความร่วมมือด้านการต่างประเทศคณะวิศวฯ ต้อนรับ German Institute Of Science and Technology- TUM-Asia หารือความร่วมมือด้าน Aerospace Engineeringคณะผู้อบรม หลักสูตร i-Leader ดูงานด้านโลจิสติกส์ ณ สปป. ลาวนิสิตและอาจารย์ วิศวฯ เครื่องกล ได้รับรางวัลบทความวิจัยดีเด่น Best Paper Award การประชุมวิชาการนานาชาติ 2023-2024 JSAE KANTOคณะวิศวฯ จัดปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ ENGR Newcomer เติมหัวใจให้เป็นวิศวฯ มก. ประจำปี 2567คณะวิศวฯ จัดโครงการ Path to Career รุ่นที่ 2 ส่งเสริมบุคลากรสายสนับสนุนเข้าสู่ตำแหน่งชำนาญการ

จารึกไว้ ไม่เสื่อมคลาย ชั่วนิรันดร์…จากใจอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ประทับใจและจะจารึกไว้ไม่เสื่อมคลาย… กับการถวายงานใต้เบื้องพระยุคลบาท

จารึกไว้ ไม่เสื่อมคลาย ชั่วนิรันดร์จากใจอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์
ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ประทับใจและจะจารึกไว้ไม่เสื่อมคลาย… กับการถวายงานใต้เบื้องพระยุคลบาท

รองศาสตราจารย์มนตรี ค้ำชู อดีตอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำและอดีต รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและกิจการพิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้เล่าถึงการถวายงาน ใต้เบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 กับ ครั้งหนึ่งในชีวิตที่มิอาจลืมเลือน…

“พระองค์มีพระราชดำริมาตั้งแต่ปี 2519 ในเรื่อง Micro Irrigation คือ ใช้น้ำน้อย และ Nano Irrigation คือ ใช้น้ำค้าง ซึ่งในตอนนั้น ยังไม่เคยมีใครรู้จัก Nano Irrigation เลย รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและการปลูกพืชแบบองค์รวม ครั้งหนึ่งผมได้รับเชิญจากกระทรวงเกษตร ของประเทศอิสราเอลให้ไปบรรยายเรื่องระบบน้ำหยดด้วยท่อไม้ไผ่ตามแนวพระราชดำริ นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งนับเป็นเจ้ายุทธจักรในเรื่องระบบน้ำหยด ได้นำระบบน้ำหยดตามแนวพระราชดำริไปเผยแพร่ให้กับประเทศโลกที่ 3 ผมรู้สึกภาคภูมิใจและ ตื้นตัน จนบรรยายเป็นความรู้สึกไม่ได้ พระอัจฉริยภาพด้านวิศวกรรมของพระองค์หาที่สุดไม่ได้จริงๆ

นอกจากงานด้านระบบน้ำหยดแล้ว อีกหนึ่งงานที่ได้มีโอกาสถวายงานพระองค์ คือ การออกแบบและพัฒนาระบบลู่วิ่งสำหรับสุนัขทรงเลี้ยงออกกำลัง โดยในวันที่ได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายรางรถบังคับวิทยุไฟฟ้าให้คุณทองแดงสุนัขทรงเลี้ยงนั้น พระองค์ทรงพอพระทัย และ ได้พระราชทานหนังสือคุณทองแดงด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เองแก่ผมและลูกน้องของผม ที่เป็นคนงาน 3 คน เพื่อเป็นการขอบใจ ลูกน้องผมน้ำตาไหลเลย และพูดว่าอีกกี่ชาติจะได้มี โอกาสที่เป็นมงคลเช่นนี้ในชีวิต พร้อมเก็บหนังสือเล่มดังกล่าวเอาไปกราบไหว้ เวลาท้อแท้ก็ นึกถึงพระองค์ ทำให้มีกำลังใจต่อสู้ชีวิตมาตลอด ซึ่งลูกน้อง 3 คนนั้นปัจจุบันก็ยังช่วยงานสร้าง นวัตกรรมให้กับผมอยู่ นับว่าผมโชคดีที่ได้ช่างฝีมือช่วยพัฒนางานจนถึงทุกวันนี้ เนื่องมาจาก พระบารมีของพระองค์หาที่สุดมิได

จากการถวายงานครั้งนั้น สิ่งที่ผมประทับใจอย่างที่สุด คือการที่พระองค์รับสั่งว่า “มีคน จะทำให้ในหลวงมาก แต่แพง ในหลวงไม่ชอบ อย่างที่ทำนี้ เราชอบ เพราะใช้ความคิดง่ายๆ” ผมถวายรายงานว่า จะทำให้ดีกว่านี้ คือ จะทำให้มี 5ป ได้แก่ 1. ปลอดภัย 2. ประหยัด 3. มีประสิทธิภาพ 4. ปรับความเร็วได้ และ 5. พระองค์ต้องทรงโปรด พระองค์ทรงแย้มพระสรวล หลังผมกล่าวถวายรายงานเสร็จ และตรัสว่า “ดีแล้ว ไม่ต้องคิดมาก ใช้ได้แล้ว แพงเปล่าๆ” นับเป็นที่สุดแห่งความทรงจำหาอะไรเทียบยากในชีวิต

ชีวิตการรับราชการของผมเริ่มต้นและก้าวหน้าที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ตลอดชีวิตการรับราชการผมจะนึกถึงพระองค์ท่านให้คุ้มครองเสมอ และ ด้วยพระองค์ที่ทรงเมตตาพระราชทานความรู้และข้อคิดที่ติดอยู่ในดวงใจผมมิอาจลืมได้ชั่วชีวิตผมและครอบครัว ผมบอกคนในครอบครัวทุกคนว่า พ่อมีวันนี้เพราะพระราชดำริของพระองค์ และเป็นกำลังใจให้ฟันฝ่าอุปสรรคทั้งปวงมาได้ จนประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยดีมาตลอดครับ” รองศาสตราจารย์มนตรี กล่าวทิ้งท้ายด้วยความรู้สึกที่ไม่เคยลืมเลือน…

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่