ENG KU NEWS

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566
ข่าวล่าสุด :
ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า จัดการแข่งขัน Gesture-Controlled Mobile Robot with Challenging Missions 2025 จุดประกายไฟสู่นักวิจัยทางวิศวกรรมไฟฟ้าคณะวิศวฯ ร่วมมือ กับ บริษัท นันทวัน จำกัด ด้านการพัฒนานิสิต-บุคลากร การวิจัย วิชาการคณะวิศวฯ ร่วมพิธีน้อมถวายความอาลัย พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงอาจารย์คณะเข้ารับรางวัล ผลงานวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  คณะวิศวฯ จัดการประกวดผลงานบุคลากรสายสนับสนุน โครงการ PQI ครั้งที่ 13 Final Competitionคณะวิศวฯ รับมอบเงินสนับสนุน พร้อมสีทาอาคาร-กระเบื้อง จาก บ.ฤทธา จำกัด สนับสนุนการจัดกิจกรรมโครงการวิศวะดงตาลอาสาฯอาจารย์-นิสิต ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า เข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพระนครเหนือคณะวิศวฯ จับมือ แกรนด์ไลน์ อินโนเวชั่น ร่วมมือทางวิชาการ-มอบทุนการศึกษานิสิตและทุนพัฒนาบุคลากรผู้บริหารคณะ-ผู้บริหารสมาคมนิสิตเก่าวิศวฯ มก. ร่วมกิจกรรม KAMP5: Mentor Orientation & Selection Day          คณะวิศวฯ ร่วมกับ บริษัท CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd. สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดงานฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน และการสัมมนาพัฒนานวัตกรรมรถไฟความเร็วสูงไทย–จีน

อาจารย์วิศวกรรมโยธา สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง พัฒนาระบบ KU Smart Bus แจ้งข้อมูลการเดินรถโดยสารสวัสดิการภายในมหาวิทยาลัย ผ่านจอแสดงผลและแอปพลิเคชันบน Smartphone

อาจารย์ ดร.สโรช บุญศิริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง ร่วมกับทีมนักวิจัย คิดค้น พัฒนาระบบแจ้งข้อมูลการเดินรถโดยสารสวัสดิการในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน หรือ KU Smart Bus ส่งเสริมการใช้รถสวัสดิการในมหาวิทยาลัย เพื่อลดการใช้พลังงานและลดปริมาณมลพิษในอากาศ รวมทั้งลดปัญหาการจราจรติดขัด จากการใช้รถยนต์ส่วนตัวหรือรถรับจ้างภายในมหาวิทยาลัย ผู้ใช้งานสามารถรับทราบข้อมูลการเข้าป้ายของรถสวัสดิการ สายรถสวัสดิการที่ผ่านป้ายหยุดรถแต่ละป้าย ระยะเวลาในการเดินทาง รวมถึงระยะเวลาที่รถจะมาถึงป้ายนั้นๆ ผ่านแสดงผลที่ติดตั้งตามป้ายหยุดรถและแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ Smartphone

อาจารย์ ดร.สโรช ในฐานะหัวหน้าโครงการ ได้กล่าวว่า “ในระยะหลายปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน มีนโยบายที่จะให้นิสิตและบุคคลากร ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและจักรยานยนต์ในการเดินทางภายในมหาวิทยาลัย และใช้รูปแบบการเดินทางอื่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน เช่น การขี่จักรยาน และการใช้รถโดยสารสวัสดิการ ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดได้แล้ว ยังจะช่วยลดการใช้พลังงานและลดมลพิษในมหาวิทยาลัยลงได้อีกด้วย”

จากนโยบายดังกล่าว มหาวิทยาลัยจึงได้มอบหมายให้ภาควิชาวิศวกรรมโยธา สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาระบบแจ้งข้อมูลการเดินรถสวัสดิการในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน หรือ KU Smart Bus ผ่านระบบ GPS ที่ติดตั้งในรถสวัสดิการ เพื่อส่งเสริมการใช้รถสวัสดิการโดยผู้ใช้บริการสามารถทราบสายรถที่ผ่านสถานที่นั้นๆ ตลอดจนทราบระยะเวลาในการรอรถแต่ละสาย ทำให้สามารถวางแผนการเดินทางได้ผ่านได้อย่างเหมาะสมผ่านจอแสดงผลที่ติดตั้ง ณ จุดหยุดรถโดยสารสวัสดิการหลัก หรือผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ Smartphone ที่พัฒนาโดยทีมนักวิจัยในโครงการ สามารถรับทราบข้อมูลการเดินรถได้ตลอดไม่ว่าผู้ใช้บริการจะอยู่ ณ ที่ใดภายในมหาวิทยาลัย

หลักการทำงานของระบบดังกล่าว ประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนเก็บข้อมูลการเดินรถด้วยเทคโนโลยี GPS ส่วนนี้จะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลการเดินรถ ได้แก่ พิกัด เวลา และความเร็วในการขับขี่ของรถโดยสาร โดยอุปกรณ์ GPS ซึ่งจะส่งข้อมูลพิกัดและความเร็วไปยัง Server ที่ใช้ในการประมวลผลผ่านการสื่อสารแบบ 3G จากนั้น ส่วนประมวลผล  ส่วนนี้เป็นส่วนรับข้อมูลจากส่วนแรก โดยนำข้อมูลตำแหน่ง และความเร็วรถมาใช้ในการประมวลผล ว่ารถสวัสดิการคันดังกล่าว จะมีระยะเวลาเดินทางไปยังป้ายถัดไปได้ภายในอีกกี่นาที และส่วนรายงานผล จะทำการรายงานผลระยะเวลาในการรอรถโดยสารที่ป้ายและระยะเวลาในการเดินทางไปยังจุดหมาย ซึ่งสามารถทำได้ใน 4 ช่องทาง เพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร คือ ผ่านทางแอปพลิเคชั่นบนมือถือ Smartphone, ระบบการรายงานผลทาง SMS, จอแดสงผลที่ติดตั้งตามป้ายหยุดรถโดยสาร และทางเว็บไซต์ โดยออกแบบให้มีความทันสมัยและใช้งานง่าย

ภายหลังจากการเปิดให้ใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2556 จนกระทั่งปัจจุบัน ผลปรากฎว่ามีนิสิต อาจารย์ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย และบุคคลภายนอก ได้ให้ความสนใจในระบบการแจ้งข้อมูลการเดินรถโดยสารสวัสดิการ มก. เป็นจำนวนมาก โดยที่สามารถติดตามข่าวสารหรือมีข้อเสนอแนะให้กับทางทีมงานได้ทาง Facebook Fanpage KUSmartBus ซึ่งระบบนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับระบบการขนส่งมวลชนในพื้นที่อื่นได้เช่นกัน ยกตัวอย่าง เช่น Shuttle Bus ที่วิ่งระหว่างโรงแรมและสนามบิน รถที่วิ่งภายในศูนย์แสดงนิทรรศการ ตลอดจนรถประจำทางสายต่างๆ ในกรุงเทพมหานครได้อีกด้วย

ปัจจุบันมีการติดตั้งจอแสดงผล 3 แห่ง คือ

  1. บริเวณป้ายหยุดรถโดยสารหน้ากองยานพาหนะ ฯ ประตูวิภาวดี
  2. บริเวณป้ายหยุดรถโดยสารหน้าอาคารจอดรถงามวงศ์วาน 1 ประตูงามวงศ์วาน 1
  3. บริเวณป้ายหยุดรถโดยสารศาลาหกเหลี่ยม ประตูพหลโยธิน

ภาพตัวอย่าง แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ Smartphone

                              ภาพอุปกรณ์ GPS ที่ได้ทำการติดตั้งบนรถโดยสารสวัสดิการ

                             ภาพอุปกรณ์ GPS ที่ได้ทำการติดตั้งบนรถโดยสารสวัสดิการ

ภาพแสดงหลักการทำงานของระบบ

ภาพนิสิตและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ที่ได้ให้ความสนใจจอแสดงผลรายงานเวลาเข้าสู่ป้ายของรถโดยสารสวัสดิการ

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา

ข่าวล่าสุด

ติดตามเราได้ที่